Ngành Thuế nỗ lực trong 'mùa quyết toán

Đừng để nước đến chân mới nhảy

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngày 31/3 là ngày cuối để người nộp thuế quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) của năm trước với cơ quan thuế.

Cán bộ Cục thuế TP. Hồ Chí Minh rà soát hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Cán bộ Cục thuế TP. Hồ Chí Minh rà soát hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, khá nhiều người thường để đến những ngày cuối mới đi thực hiện. Khi đó số lượng người tập trung cùng lúc tại cơ quan thuế rất lớn, khiến cho việc giải quyết bị dồn ứ gây mất thời gian không đáng có.

Hướng dẫn thân thiện, nhiệt tình

Đó là nhận định của nhiều người về cán bộ thuế khi đi thực hiện quyết toán thuế TNCN tại trụ sở Cục thuế TP. Hồ Chí Minh. Vào thời điểm này, Cục Thuế đang đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thông qua chương trình hỗ trợ quyết toán thuế TNCN. Chương trình được triển khai đồng loạt tại văn phòng cục thuế và 24 chi cục thuế trực thuộc, bắt đầu từ ngày 6/3 và kết thúc vào cuối ngày 17/3. Theo đó, người đi quyết toán nếu không biết cách thức kê khai sẽ được đại lý thuế hướng dẫn và thực hiện giúp không lấy phí.

Còn nếu người đi quyết toán đã biết cách kê khai thì sẽ được cán bộ thuế kiểm tra, sau đó, toàn bộ hồ sơ sẽ được tiếp nhận và rà soát lại tại bộ phận 1. Tiến trình tiếp theo là thực hiện kê khai tại bộ phận 2, nộp hồ sơ hoàn chỉnh tại bộ phận 3 và nộp thuế (nếu có) ở bộ phận 4. Tại tất cả các khâu, các bộ phận đều luôn có sự hiện diện của cán bộ thuế, túc trực sẵn để hướng dẫn, hỗ trợ… người đi quyết toán bất kỳ lúc nào trong thời gian chương trình diễn ra.

Anh Lê Minh Quang, qQuận 6, TP. Hồ Chí Minh cho biết, anh có mặt tại cơ quan thuế lúc 9 giờ và sau 10 phút được một số cán bộ thuế và lực lượng nhân viên đại lý thuế hướng dẫn nên biết rõ hồ sơ quyết toán thuế TNCN của anh bị thiếu, phải về Chi cục Thuế quận 6 bổ sung thêm. “Họ hướng dẫn mình khá nhiệt tình”, anh Quang nhận xét.

Suôn sẻ hơn anh Quang, hồ sơ quyết toán thuế TNCN của chị Nguyễn Ngọc Nhã Vy (cư ngụ quận 1, TP. Hồ Chí Minh) được hoàn tất sau gần 1 giờ. Chị vui vẻ cho biết, toàn bộ hồ sơ đã chuẩn bị sẵn ở nhà nhưng do kê khai sai nên phải kê khai lại khiến cho việc quyết toán bị chậm đi đôi chút. “Cũng may là tôi đi vào đúng dịp cơ quan thuế triển khai chương trình hỗ trợ người nộp thuế nên những sai sót trên đã được cán bộ thuế hướng dẫn làm lại khá nhiệt tình, thân thiện”, chị Vy chia sẻ.

Thời gian quyết toán không quá 20 phút

Chương trình hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế TNCN đã được Cục thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai cách đây 5 năm và mỗi năm đều được đơn vị hoàn thiện hơn theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế. Về quy trình thực hiện, có tất cả 4 khâu (rà soát hồ sơ, kê khai, nhận hồ sơ hoàn chỉnh, nộp thuế), tương ứng 4 bộ phận và năm ngoái đã hoàn thiện đến bộ phận cuối cùng là khâu nộp thuế (cơ quan thuế phối hợp với ngân hàng mở điểm thu thuế ngay tại trụ sở cơ quan thuế).

Theo bà Trần Thị Tuyết Hoa, Trưởng Phòng Quản lý thuế Thu nhập cá nhân, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh, quy trình năm nay có thể nói là hoàn thiện nhất và một hồ sơ quyết toán thuế TNCN nếu được người kê khai chuẩn bị tốt thì thời gian hoàn tất tại cơ quan thuế chỉ khoảng 20 phút. Cụ thể, nếu tất cả mọi vấn đề kê khai đều rõ ràng trong hồ sơ quyết toán thì tại Bộ phận 1 người đi quyết toán mất không tới 2 phút, qua bộ phận 2 gõ với thao tác khoảng 5 bước và in mất thêm khoảng 10 phút là ra được tờ khai. Sau đó nộp ở bộ phận 3. Do đã rà soát ở các bước trước nên cán bộ thuế xét duyệt rất nhanh rồi qua bên bộ phận 4 nộp tiền nếu hồ sơ có phát sinh thuế. “Tất cả chỉ khoảng 20 phút cho một lần quyết toán thuế TNCN suốt cả năm”, bà Hoa khẳng định.

Về nguyên nhân khiến việc quyết toán thuế TNCN mất nhiều thời gian, bà Hoa cho biết đó là do đi làm quyết toán vào lúc cao điểm nên phải xếp hàng chờ. Kế đến là do không nắm rõ hết thu nhập bản thân nên kê khai thiếu và khi cán bộ thuế rà soát phát hiện thì buộc phải khai lại… “Người đi quyết toán vì thế nên chuẩn bị kỹ hồ sơ và nên thực hiện kê khai ngay khi có thời gian bởi nhiều người vẫn còn thói quen nước đến chân mới nhảy nên thường để đến những ngày cuối của thời hạn quyết toán mới làm. Khi đó sẽ rất mất thời gian do có nhiều người đến cùng lúc, nên phải chờ tới lượt mình”, bà Hoa nói.