Đứng "top" danh sách nợ thuế, Lũng Lô 5 nói gì?

Theo: baohaiquan.vn

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 là một trong những doanh nghiệp đứng đầu danh sách nợ thuế của TP Hà Nội đến thời điểm này.

Ảnh minh họa: Nguồn: internet
Ảnh minh họa: Nguồn: internet
Thời gian gần đây, Cục Thuế Hà Nội đã liên tục công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn, trong đó có cả những doanh nghiệp chây ì từ năm này qua năm khác không chịu hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Điển hình trong số đó phải kể đến Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 với hơn 342 tỷ đồng tiền nợ sử dụng đất. 

Theo Cục thuế Hà Nội, đây là một trong những đơn vị cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định như trích tiền từ tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng nhưng đơn vị vẫn chưa nộp đủ số tiền còn nợ vào ngân sách.

Được biết, Công ty Lũng Lô 5 nợ tiền thuế sử dụng đất thuộc dự án khu chức năng đô thị Ao Sào - Lexington Etaste (Hoàng Mai - Hà Nội) do Công ty này làm chủ đầu tư, được xây dựng năm 2011, bao gồm các nhà liền kề, biệt thự cao cấp và các tiện ích đầy đủ như vườn hoa, trường học... 

Theo ông Trần Xuân Nghiên, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5, nguyên nhân của việc nợ thuế là do các hạ tầng kết nối với khu chức năng Ao Sào chưa được triển khai theo quy hoạch, giá trị đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao… Trong khi đó, Cục Thuế Hà Nội lại áp thuế cao cho giá đất ở khu vực có hạ tầng kết nối nên doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ bị lỗ với dự án này.

Ông Trần Xuân Nghiên cũng chia sẻ, Lũng Lô 5 đã báo cáo Bộ Quốc phòng và Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị với UBND TP. Hà Nội tính lại giá đất để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước.

"Thực chất đến nay, Lũng Lô 5 đã nộp hơn 100 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất nên nếu nói doanh nghiệp chây ì thì không đúng. Hiện tại, Lũng Lô 5 vẫn đang tiếp tục thu xếp nguồn thu để nộp thuế theo tiến trình. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xong toàn bộ số tiền phải nộp là do một số khó khăn chủ quan và khách quan", ông Nghiên phân trần.

Lãnh đạo Lũng Lô 5 thông tin thêm, hiện nay, Kiểm toán nhà nước đang kiểm toán lại toàn bộ dự án Ao Sào và cũng có kiến nghị một số vấn đề đối với chủ đầu tư và UBND TP Hà Nội trong đó có cả số nợ thuế. Thời gian tới, sau khi có quyết định chính thức từ phía cơ quan chức năng và cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, Lũng Lô 5 sẽ hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước trong thời gian sớm nhất.