Gần 100% doanh nghiệp tại Hải Phòng khai thuế điện tử

Theo baohaiquan.vn

Ngày 18/5, Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do ông Ngô Sách Thực làm Trưởng đoàn thực hiện công tác giám sát tại Cục Thuế Hải Phòng về việc thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc ở trụ sở Cục Thuế Hải Phòng. Ảnh: T.Bình.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc ở trụ sở Cục Thuế Hải Phòng. Ảnh: T.Bình.

Tham gia làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình.

Trước khi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Cục Thuế Hải Phòng, Đoàn giám sát kiểm tra việc thực hiện công tác nghiệp vụ thuế; vấn đề đạo đức công vụ; tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp, người dân... tại Chi cục Thuế quận Ngô Quyền.

Theo báo cáo của ông Lê Ngọc Trữ- Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng, thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong kê khai, nộp thuế.

Gần 100% doanh nghiệp tại Hải Phòng khai thuế điện tử - Ảnh 1
Ông Ngô Sách Thực (áo trắng) kiểm tra hoạt động thực tế tại Chi cục Thuế quận Ngô Quyền. Ảnh: T.Bình.

Đáng chú ý, là thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử... Hết năm 2016, toàn địa bàn có 17.004 doanh nghiệp đăng ký khai thuế điện tử, chiếm 99,84% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; tổng số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử là 14.549 doanh nghiệp, chiếm 97,57% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hải Phòng là một trong 2 đơn vị đầu tiên của cả nước được lựa chọn thực hiện hoàn thuế điện tử. Trong 4 tháng đầu năm 2017, Cục đã tiếp nhận 22 hồ sơ đề nghị hoàn thuế bằng phương thức điện tử, với tổng số thuế đề nghị hoàn gần 99 tỷ đồng. Đơn vị đã giải quyết đối với 14 hồ sơ, tổng số tiền thuế đã hoàn gần 44 tỷ đồng.

Ngoài ra, hàng năm, Cục Thuế Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 trong thời gian tới, Cục Thuế Hải Phòng đề nghị Tổng cục Thuế nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) từ kê khai, thu nộp thuế; quản lý nợ và cưỡng chế thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, đầy đủ; xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan Thuế và cơ quan Tài nguyên và Môi trường trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính có nhiều nỗ lực, giải pháp trong thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 để tạo thuận lợi cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế là một nội dung quan trọng nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính. Đặc biệt, sau Hội nghị đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp (ngày 17/5), Bộ Tài chính tiếp tục cập nhận các mục tiêu, nội dung mới để đưa ra những mục tiêu, giải pháp cải cách một cách phù hợp, hiệu quả. Thứ trưởng đã giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của Cục Thuế Hải Phòng.

Phát biểu kết luận, ông Ngô Sách Thực đánh giá, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có những chỉ đạo hết sức xác thực trong tổ chức thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35. Từ các chỉ đạo trên, Cục Thuế Hải Phòng đã tổ chức thực hiện tốt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, điện tử hóa trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ như: Khai, nộp thuế điện tử; hoàn thuế điện tử; thực hiện hóa đơn điện tử...

Những giải pháp nêu trên góp phần quan trọng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giúp đơn vị nuôi dưỡng và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Ông Ngô Sách Thực đề nghị Cục Thuế Hải Phòng thời gian tới cần chú trọng hơn nữa vào công tác kiểm soát thủ tục hành chính; thời gian xử lý thủ tục hành chính và vấn đề bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực một cách phù hợp; chú trọng không để xảy ra tình trạng trùng lặp trong việc thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp.