Gia Lai: Phát triển đại lý thuế hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tốt nhất, ngoài công tác hỗ trợ về chính sách thuế, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã để xuất nhiều giải pháp để phát triển đại lý thuế, qua đó hỗ trợ tất cả các vấn đề mà doanh nghiệp khởi nghiệp có nhu cầu.

Hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục khai thuế tại Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Gia Lai. Ảnh: NM.
Hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục khai thuế tại Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Gia Lai. Ảnh: NM.

Ông Nguyễn Trọng Bảo - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Gia Lai) cho biết, để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp mới thành lập, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã đề xuất phát triển hệ thống đại lý thuế trên địa bàn.

Theo đó, Cục Thuế đã hướng dẫn, hỗ trợ đại lý thuế về chính sách pháp luật thuế, thủ tục về thuế, tập huấn các nội dung, quy định về chính sách thuế, thủ tục về thuế; quản lý, theo dõi, giám sát hoạt động của các đại lý thuế; hướng dẫn cài đặt và sử dụng các phần mềm thực hiện thủ tục thuế điện tử. Có chính sách khen thưởng nếu đại lý thuế có thành tích trong hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cục Thuế cũng đã tiến hành công khai danh sách đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế tại trụ sở cơ quan thuế; kịp thời gửi các thông tin liên quan đến các đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế theo quy định.

“Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho đại lý thuế phát triển bằng cách tạo thuận lợi cho đại lý thuế khi được người nộp thuế ủy quyền thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế. Tuy nhiên, cơ quann thuế cũng sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm trong việc chấp hành pháp luật và các quy định đối với các đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế hành nghề trên địa bàn theo thẩm quyền. Do đó các đại lý thuế phát triển một cách lành mạnh, vì sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Bảo thông tin.

Cũng theo đại diện Cục Thuế tỉnh Gia Lai, thời gian qua cơ quan thuế đã triển khai các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan Thuế, như: Các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, cấp mã số thuế, quyết toán thuế TNCN online, triển khai ứng dụng tra cứu đối chiếu chéo hóa đơn, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng phần mềm ứng dụng khai thuế qua mạng. Đến nay, việc kê khai thuế qua mạng đã đạt tỷ lệ 100% doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp, Cục Thuế tỉnh Gia Lai cũng tiến hành rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, đảm bảo hàng năm cắt giảm 10% chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính theo tiến độ triển khai của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, đảm bảo đến năm 2020 thời gian nộp thuế còn 110 giờ/năm.