Hà Nam: Tập huấn chế độ kế toán mới cho hơn 200 doanh nghiệp

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cục Thuế Hà Nam vừa tổ chức hội nghị tập huấn Thông tư số 133/2016/TT-BTC, của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ cho hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự tại buổi tập huấn
Các đại biểu tham dự tại buổi tập huấn

Phát biểu tại hội nghị, bà Phạm Thị Anh Thư - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy định về danh mục hệ thống tài khoản kế toán, hệ thống chứng từ kế toán, hệ thống sổ sách kế toán…, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017 và sẽ thay thế Quyết định 48/2006/QĐ-BTC và Thông tư 138/2011/TT-BTC trước đây.

Đây là chính sách rất quan trọng và thiết thực trong việc tổ chức hạch toán, kế toán, phù hợp với quy mô sản xuất kinh doanh và tình hình phát triển của loại hình các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các luật về thuế hiện hành.

Đồng thời, để giúp cho đội ngũ kế toán tại các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những nội dung mới của chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó tổ chức thực hiện tốt ngay từ khi thông tư có hiệu lực.

Tại buổi tập huấn, ông Phan Anh Quân - Phó Trưởng phòng Chế độ kế toán -Vụ Chế độ kế toán và Kiểm toán (Bộ Tài chính), đã truyền đạt đến học viên những nội dung mới trong tài khoản kế toán; Nguyên tắc ghi sổ kế toán, chi tiết hóa hệ thống tài khoản kế toán, chứng từ, phù hợp với loại hình kinh doanh và yêu cầu quản lý của từng doanh nghiệp.

Cách lập và trình bày báo cáo tài chính theo mẫu biểu mới; tách biệt kỹ thuật ghi chép trên sổ kế toán và kỹ thuật trình bày báo cáo tài chính; phân biệt thu nhập chịu thuế và thu nhập kế toán; kế toán chênh lệch tỷ giá hối đoái; kỹ năng tổ chức công tác kế toán tại doanh nghiệp nhằm hạn chế tối đa những sai sót. Đặc biệt coi trọng bản chất hơn hình thức và tên gọi giao dịch để tiếp cận gần hơn thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Thông qua buổi tập huấn, các học viên đánh giá cao những gì giảng viên đã truyền đạt, giúp các học viên hiểu, nắm rõ được các quy định, chính sách sửa đổi, bổ sung của thông tư nhằm tuân thủ và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng chế độ kế toán mới.