Hà Nội: Đã có mùa quyết toán thuế thành công

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Ghi nhận của phóng viên TBTCVN chiều 2/4, ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại một số chi cục thuế thuộc Cục Thuế TP.Hà Nội cho thấy các đơn vị đã có mùa quyết toán thành công, không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: NM.
Tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: NM.

Thủ tục quyết toán thuế thuận tiện, nhanh gọn

Có mặt tại Chi cục Thuế quận Hà Đông chiều 2/4, chúng tôi khá bất ngờ khi số lượng người đến làm thủ tục quyết toán thuế rất thưa thớt. Theo dõi tại sảnh tầng 1 của chi cục thuế cho thấy, mặc dù cơ quan thuế đã bố trí 2 bàn làm việc, nhưng số lượng người làm thủ tục chỉ khoảng 10 người, việc tiếp nhận cũng như giải quyết hồ sơ diễn ra nhanh chóng, thuận tiện.

Nói về tình hình người nộp thuế đến làm thủ tục quyết toán thuế trong ngày cuối cùng này, ông Nguyễn Tiến Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hà Đông cho biết, do làm tốt công tác tuyên truyền, nên người nộp thuế đã đến làm thủ tục quyết toán thuế từ những ngày đầu tháng 3, không để đến ngày cuối cùng mới đến cơ quan thuế làm thủ tục như trước đây.

“Để triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN, ngay từ đầu tháng, chúng tôi đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại cho người nộp thuế về chính sách thuế mới, cũng như thủ tục quyết toán thuế cho khoảng 550 người nộp thuế. Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên người nộp thuế đã làm thủ tục sớm và khá nhanh gọn”, ông Minh nói.

Theo quy định, sau thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ quyết toán thuế, trong 5 ngày doanh nghiệp vẫn có thể nộp hồ sơ và chỉ bị cảnh cáo, chưa bị phạt. Tuy nhiên, đại diện một số chi cục thuế cho rằng, doanh nghiệp cũng như người nộp thuế nên thực hiện quyết toán thuế đúng thời hạn sẽ có lợi. Nếu làm thủ tục chậm, bị cảnh cáo, có thể chưa bị phạt nhưng sẽ là vết đen trên hồ sơ doanh nghiệp, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của doanh nghiệp sau này. 

Cũng theo đại diện Chi cục Thuế quận Hà Đông, một nguyên nhân khác khiến cho ngày cuối cùng của kỳ quyết toán không xảy ra tình trạng ùn tắc, đó là do năm nay nhiều doanh nghiệp đã gửi hồ sơ quyết toán thuế qua mạng. Việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn trong việc làm thủ tục quyết toán thuế mà không xảy ra tình trạng ùn ứ vào những ngày cuối cùng.

Tương tự như ở Chi cục Thuế quận Hà Đông, tại Chi cục Thuế quận Đống Đa phóng viên cũng ghi nhận việc quyết toán thuế diễn ra khá thuận lợi, suôn sẻ. Số người đến làm thủ tục quyết toán thuế mặc dù có đông hơn ngày thường chút, tuy nhiên cũng không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Ông Lê Quang Hùng, Chi cục trưởng Chi cục thuế Đống Đa cho biết, do những vướng mắc được giải đáp trong quá trình làm thủ tục quyết toán nhanh chóng, khiến việc thực hiện nghĩa vụ khá đơn giản và thuận tiện.

Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều người nộp thuế khi đến làm thủ tục tại Chi cục Thuế quận Đống Đa. Chị Phạm Thị Dương, Công ty TNHH Tư vấn Hà Luật cho biết, do cơ quan thuế đã có nhiều cải cách thủ tục hành chính, đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, nên việc tiếp cận các quy định về chính sách thuế, thủ tục quyết toán thuế rất thuận lợi.

“Năm nay hệ thống cảnh báo, nhắc nhở của cơ quan thuế đã được vận dụng tối đa trong kỳ quyết toán. Theo đó, danh sách các đơn vị được sàng lọc liên tục để gửi thông báo đến các đơn vị chưa thực hiện quyết toán, qua đó đã cải thiện ý thức tuân thủ của người nộp thuế, thúc đẩy nhanh tiến độ nộp hồ sơ”, chị Dương cho biết.

Phần lớn người nộp thuế đã hoàn thành việc quyết toán

Ông Nguyễn Anh Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm cho biết, năm nay Hà Nội có gần 280.000 hồ sơ quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN. Trong đó, có 120.000 tổ chức và 20.000 cá nhân phải quyết toán thuế.

Riêng tại Văn phòng Cục Thuế TP.Hà Nội, tính đến trưa ngày 2/4 đã có khoảng trên 90% hồ sơ nộp về cơ quan thuế, chủ yếu qua kênh điện tử. “Với hàng loạt giải pháp giảm tải được triển khai đồng bộ, Hà Nội đã có 1 kỳ quyết toán thuế thành công khi người nộp thuế có thể hoàn thành nghĩa vụ của mình nhanh chóng và thuận lợi nhất”, ông Dũng nói

Cũng theo đại diện Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm, số hồ sơ quyết toán thuế năm nay đa số được nộp qua phương thức điện tử. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng người nộp thuế đến làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan thuế do chưa có địa chỉ email, hoặc có vướng mắc trong quá trình kê khai, hoàn thiện hồ sơ.

“Đến trưa ngày 2/4, Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm đã tiếp nhận khoảng 80% hồ sơ trên tổng khoảng 5.000 hồ sơ phải quyết toán thuế trên địa bàn. Với tiến độ này, đến cuối ngày là có thể hoàn thành kế hoạch. Với các trường hợp hoàn thuế, cơ quan thuế cũng giải quyết một cách nhanh chóng và kịp thời, đúng thủ tục. Những trường hợp phát sinh số thuế phải nộp thêm cũng đã được đôn đốc nộp ngay vào ngân sách”, ông Dũng nói.

Tại Chi cục Thuế quận Hà Đông, ông Nguyễn Tiến Minh cho biết, tính đến 12 giờ trưa ngày 2/4, có khoảng trên 80% người nộp thuế phải thực hiện quyết toán thuế đã hoàn thành thủ tục quyết toán. “Số doanh nghiệp còn lại, cơ quan thuế đã thông báo, nhắc nhở do đó sẽ hoàn thiện làm thủ tục quyết toán thuế trong ngày hôm nay”, ông Minh nói.

Tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, ông Lê Quang Hùng cho biết, tính đến chiều ngày 1/4, chi cục đã tiếp nhận gần 18.000 hồ sơ quyết toán thuế bằng phương thức nộp điện tử và trực tiếp tại bộ phận 1 cửa, đạt gần 80% kế hoạch. “Để không xảy ra tình trạng ách tắc trong ngày cuối cùng, bên cạnh việc cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp tại chỗ, đơn vị cũng tăng cường can bộ xử lý cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ nộp điện tử”, ông Hùng cho biết.