Hà Nội đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngoài việc thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch, Cục Thuế Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất nếu phát hiện có rủi ro về thuế. Đây là một trong những giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước.

Cán bộ Cục Thuế TP.Hà Nội kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế. Ảnh: NM.
Cán bộ Cục Thuế TP.Hà Nội kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế. Ảnh: NM.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Cục Thuế sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chuyển nhượng vốn, thương mại điện tử, các đơn vị lỗ liên tục, ưu đãi miễn giảm thuế...

Cũng theo ông Mạnh, để chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), đảm bảo hiệu quả trong mỗi đợt thanh tra, Cục Thuế TP.Hà Nội đã đưa các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác thanh tra. Tuy nhiên, để việc thanh tra, kiểm tra dựa trên phương pháp quản lý rủi ro bằng hệ thống điện tử, Cục Thuế đang hoàn thiện hệ thống các tiêu chí rủi ro chuyên sâu theo từng ngành, nghề, lĩnh vực cụ thể.

“Chúng tôi đang hoàn thiện hệ thống các tiêu chí rủi ro chuyên sâu theo từng ngành nghề, lĩnh vực, chuyên đề để triển khai mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử”, ông Mạnh cho biết.

Người đứng đầu Cục Thuế TP.Hà Nội cũng cho biết, Cục Thuế đã và sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, chống gian lận về giá, đặc biệt là gian lận về hóa đơn, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

“Thực hiện đề án chống thất thu đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ của Tổng cục Thuế từ năm 2016, năm nay Cục Thuế TP.Hà Nội đang tiếp tục triển khai đề án này một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn”, ông Mạnh cho biết.

Trước đó, để nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra thuế, Cục Thuế TP.Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra thuế thuộc Văn phòng cục và các đội kiểm tra thuộc các chi cục thuế.

Tại hội nghị, các cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra đã được đại diện lãnh đạo Cục Thuế quán triệt, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy trình trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế. Đồng thời cũng phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa những sai sót, cũng như mang lại hiệu quả một cách cao nhất trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế.