Hà Nội: Hàng loạt doanh nghiệp vào tầm ngắm thanh tra thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, trọng điểm sẽ là các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chuyển nhượng vốn, thương mại điện tử, các doanh nghiệp liên tục lỗ.

Cán bộ Cục Thuế TP.Hà Nội kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế. Ảnh: NM.
Cán bộ Cục Thuế TP.Hà Nội kiểm tra hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế. Ảnh: NM.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết khi trao đổi với phóng viên TBTCVN. Theo ông Mạnh, đây là một trong những giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối năm 2017 nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN).

“Ngay trong đầu quý 3, chúng tôi sẽ thực hiện rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp (DN) có quy mô lớn, ngành nghề kinh doanh có nhiều rủi ro, có khả năng khai thác tăng thu cao theo kế hoạch, theo các chuyên đề như: bất động sản, chuyển nhượng vốn, thương mại điện tử, các đơn vị lỗ liên tục, ưu đãi miễn giảm thuế, hóa đơn bất hợp pháp…” - ông Mạnh nói.

Trước khi tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, Cục Thuế sẽ tiến hành phân tích, làm rõ các rủi ro để tập trung thanh tra, kiểm tra. Trong đó chú trọng phân bổ nguồn nhân lực hợp lý đối với từng cuộc thanh tra, kiểm tra, đảm bảo đạt được kết quả cao nhất cả về thời gian, chất lượng.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ tiến hành giao chỉ tiêu tăng thu qua kiểm tra đến từng đoàn kiểm tra, thanh tra; tiếp tục củng cố, hoàn thiện các tiêu chí rủi ro để đẩy mạnh kiểm tra theo phương thức điện tử; đôn đốc kịp thời các khoản tăng thu, xử lý sau thanh tra, kiểm tra vào NSNN.

Bên cạnh đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, Cục Thuế sẽ tăng cường công tác quản lý, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật, đầy đủ các bước theo quy trình; đẩy mạnh phối hợp với các sở, ban ngành trong công tác đôn đốc thu hồi và cưỡng chế nợ thuế.

Các đơn vị thuế thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dòng tiền của DN để đôn đốc, thu hồi nợ thuế kịp thời, hiệu quả; tiếp tục công khai danh sách các DN nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của cơ quan thuế theo quy định; chủ động nghiên cứu, tham mưu các biện pháp, giải pháp mới, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả đôn đốc, cưỡng chế, thu hồi nợ thuế.

“Cơ quan thuế cũng sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành tại địa phương, các cơ quan thuộc Trung ương để rà soát, đôn đốc kịp thời các nguồn thu không do cơ quan thuế quản lý; nghiêm túc triển khai kịp thời các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra các cấp vào NSNN theo quy định” - ông Mạnh thông tin.