Hà Nội: Hướng dẫn người kinh doanh qua mạng kê khai, nộp thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang được đơn vị chủ động và tích cực triển khai trên toàn địa bàn. Do đặc thù của hoạt động kinh doanh qua mạng, cơ quan thuế cần có các giải pháp quản lý thuế phù hợp.

Cục Thuế Hà Nội đang nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người kinh doanh qua mạng, như đối với các DN kinh doanh truyền thống. Trong ảnh: Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội kiểm tra công tác hỗ trợ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế Cầu Giấy. ảnh: PV
Cục Thuế Hà Nội đang nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người kinh doanh qua mạng, như đối với các DN kinh doanh truyền thống. Trong ảnh: Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội kiểm tra công tác hỗ trợ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế Cầu Giấy. ảnh: PV

Trao đổi với phóng viên mới đây, ông  Viên Viết Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết: Ngày 21/3/2017, Cục Thuế Hà nội đã xây dựng Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn và hiện đang tích cực triển khai.

Qua nghiên cứu đặc điểm của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cho thấy, người bán hàng trên các trang mạng Facebook, Youtube, Zalo,... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng, việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập.

Đặc thù của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là hình thức kinh doanh dựa trên hạ tầng về công nghệ thông tin. Do đó, cơ quan thuế cũng cần sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu để quản lý thuế.

 Qua rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà Nội hiện có 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng. Cục Thuế Hà Nội đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định trong số này có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế.

Ông Hùng cho biết, Cục Thuế Hà Nội đã gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế. Tại địa chỉ trang này, cơ quan thuế đã có các thông tin hướng dẫn về nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế; hạn chế việc làm phiền nếu các cá nhân đã thực hiện đăng ký.

Cục Thuế Hà Nội xác định để quản lý loại hình kinh doanh trên mạng trước mắt cần để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình, vì vậy đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định của Luật quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Cơ quan thuế sẽ tổ chức quản lý giám sát, đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thuế Thủ đô cũng mong muốn các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng hợp tác, phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký kê khai thuế, hạn chế những rủi ro về pháp lý sau này.