Hà Nội: Khoảng 25% người nộp thuế đã thực hiện quyết toán thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 23/3, Cục Thuế TP. Hà Nội đã mở đầu tuần lễ cao điểm thực hiện quyết toán thuế năm 2016. Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đến thời điểm này đã có khoảng 1/4 người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, tăng gần 20% so với cùng thời kỳ.

Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội đang tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: NM.
Cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội đang tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: NM.

Số hồ sơ quyết toán tăng 20% so với cùng kỳ

Theo đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, sau hơn 3 tuần triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”, cục thuế đã tổ chức 2 đợt tập huấn miễn phí cho doanh nghiệp.

Đợt 1, từ đầu tháng 3/2017, cục thuế đã tổ chức 10 lớp tập huấn, hướng dẫn quyết toán thuế cho khoảng 3.000 doanh nghiệp. Trong đó, có 4 lớp tập huấn cho 1.500 doanh nghiệp thuộc các phòng kiểm tra của Văn phòng Cục; 5 lớp tập huấn cho 1.400 doanh nghiệp thuộc các chi cục thuế; 1 lớp tập huấn cho 150 doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp xuất khẩu.

Đợt 2, từ ngày 21-24/3, trong thời gian này, cục thuế cũng đã tổ chức tập huấn 4 lớp cho khoảng 1.500 doanh nghiệp thuộc các hiệp hội, đại lý thuế và những người nộp thuế có nhu cầu.

“Theo báo cáo nhanh của các đơn vị, sau 3 tuần thực hiện tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2016, Cục Thuế đã tiếp nhận và giải đáp 2.850 lượt người nộp thuế. Trong đó, 456 lượt người nộp thuế hỏi tại văn phòng cục thuế và 2.394 lượt người nộp thuế hỏi tại các chi cục thuế. Đã có khoảng 1/4 số hồ sơ được quyết toán thuế, tăng gần 20% so với cùng kỳ”, ông Mai Sơn cho biết.

Công tác tuyên truyền cũng được Cục Thuế TP. Hà Nội tăng cường đẩy mạnh. Cục thuế đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và Hà Nội tuyên truyền hàng trăm bài viết hướng dẫn quyết toán thuế; vài chục buổi phát sóng truyền hình, trong đó trên website của cục thuế đã đăng tải khoảng 30 bài viết từ thông tin triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế, đến những điểm lưu ý người nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế.

Ông Mai Sơn cho biết: “Bắt đầu từ ngày hôm nay (23/3), chúng tôi đã mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Hội trường A1 Khách sạn La Thành - Hà Nội. Tại đây, cục thuế sẽ tăng cường thêm các lực lượng hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), gồm các bộ phận chức năng: Thu nhập cá nhân, Kê khai và Kế toán thuế, Tin học, Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế và sự vào cuộc của lực lượng đoàn viên thanh niên… Tất cả các bộ phận phối hợp với nhau thành một quy trình khép kín để đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của người nộp thuế”.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Hội trường A1 Khách sạn La Thành sáng 23/3, cục thuế đã bố trí nhiều bàn hỗ trợ với đầy đủ máy tính, trang thiết bị, đường truyền đảm bảo công tác hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ nhanh, hiệu quả nhất. Ngoài các bàn tư vấn của cơ quan thuế, còn xuất hiện các bàn tư vấn là các đại lý thuế.

Tiếp nhận hồ sơ cả thứ 7 và chủ nhật

Để tránh sự quá tải cũng như ùn ứ vào những ngày cuối cùng của mùa quyết toán thuế, trong 2 ngày thứ bảy (25/3) và chủ nhật (1/4), cục thuế vẫn tổ chức tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế tại hội trường A1 khách sạn La Thành. Đối với các thủ tục hành chính về thuế khác, Cục Thuế TP. Hà Nội thực hiện tại bộ phận "một cửa" như thường lệ.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đối với các cá nhân nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN, do không quy định thời hạn, nên người nôp thuế có thể đến làm thủ tục muộn hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế khuyến cáo, người nộp thuế nên đến làm thủ tục sớm để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, tránh nộp hồ sơ vào thời gian cao điểm để không mất thời gian chờ đợi.

“Đối với quyết toán thuế TNCN, năm nay chúng tôi mở rộng diện uỷ quyền nộp quyết toán thuế TNCN, theo đó, các cá nhân sẽ uỷ quyền quyết toán thuế TNCN cho các đơn vị chi trả và cơ quan thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những doanh nghiệp có số lượng hồ sơ quyêt toán thuế TNCN nhiều. Theo đó sẽ giảm lượng người nộp thuế trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan thuế”, ông Sơn cho biết thêm.

Ghi nhận của phóng viên sáng 23/3 tại Hội trường A1 Khách sạn La Thành, người nộp thuế đến quyết toán thuế TNCN khá đông, nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ. Các cán bộ tư vấn cho biết, việc chuẩn bị hồ sơ của người nộp thuế khá cẩn thận, đúng quy định, ít có sai sót.

Chị Nguyễn Thị Oanh, cán bộ tư vấn của Công ty Kiểm toán và Tư vấn đầu tư tài chính Châu Á cho biết, ngay trong buổi sáng 23/3 đã hỗ trợ được khá nhiều người nộp thuế. Theo chị Oanh, do đã có những kinh nghiệm trước đó, nên những sai sót trong việc khai hồ sơ không nhiều.

Nói về sự phối hợp giữa cơ quan thuế và các đại lý thuế, chị Oanh cho biết, dù đây là năm đầu tiên đại lý thuế tham gia tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, nhưng sự phối hợp khá nhịp nhàng. Nhờ đó đã giúp cho người nộp thuế thực hiện các thủ tục quyết toán nhanh hơn, thuận lợi hơn.

“Sự phối hợp này giúp cho cơ quan thuế bớt đi sự vất vả vì được chia sẻ công việc, qua đó tiết kiệm được thời gian. Tôi nghĩ rằng, do được tư vấn khá kỹ, nên điều này không chỉ có lợi cho năm nay, mà các năm sau nữa, người nộp thuế sẽ có những kinh nghiệm khi thực hiện quyết toán thuế”, chị Oanh nói.