Hà Nội: Phối hợp với chính quyền địa phương để thu hồi nợ thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Để công tác quản lý nợ và thu hồi nợ thuế mang lại kết quả cao, Cục Thuế Hà Nội đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế. Một trong những giải pháp khá hiệu quả, đó là phối hợp tốt với chính quyền địa phương để đôn đốc, thu hồi nợ thuế.

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế hoàn thiện hồ sơ quyết toán thuế năm 2017. Ảnh: NM.
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế hoàn thiện hồ sơ quyết toán thuế năm 2017. Ảnh: NM.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cục thuế. Do đó, ngay từ đầu năm cục thuế đã tiến hành họp bàn và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng lãnh đạo cục, lãnh đạo Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, tới các công chức phụ trách lĩnh vực.

Đối với các khoản nợ lớn, Cục Thuế Hà Nội yêu cầu phân loại, làm rõ thực trạng và dòng tiền luân chuyển của doanh nghiệp để có biện pháp đôn đốc hiệu quả. Nhờ nắm rõ dòng tiền luân chuyển của doanh nghiệp, nên cơ quan thuế đã có thể chủ động làm việc với doanh nghiệp. Trường hợp cần thiết, cơ quan thuế sẽ tham mưu UBND địa phương để làm việc, đôn đốc doanh nghiệp nộp tiền nợ thuế vào ngân sách nhà nước.

Để có cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc thu hồi nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội đã tham mưu với UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các quận thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và các khoản nợ liên quan đến đất từ thành phố đến các quận huyện.

Theo đó, Ban chỉ đạo cùng với cơ quan thuế tiến hành rà soát, tham mưu lãnh đạo thành phố tổ chức hội nghị các doanh nghiệp nợ thuế để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, kịp thời chỉ đạo các sở, ngành của thành phố giải quyết, tháo gỡ (nếu có), thuyết phục nhưng cũng hết sức kiên quyết đôn đốc nộp nợ.

Ngoài việc phối hợp với chính quyền địa phương để đôn đốc thu hồi nợ cũ của các doanh nghiệp, Cục Thuế Hà Nội cũng có những giải pháp ngăn không để nợ mới phát sinh, đặc biệt vào thời điểm đến thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế.

Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm soát số thu nộp ngân sách ngay sau khi hết thời hạn nộp thuế. Trường hợp phát hiện có sai sót đối với việc thu nộp thuế, cơ quan thuế cũng sẽ xác định nguyên nhân, chủ động xử lý ngay trước thời điểm khóa sổ.

Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, đối với những doanh nghiệp nhiều tháng không phát sinh doanh thu, đã cưỡng chế hóa đơn nhưng không đề nghị xuất hóa đơn lẻ, phải thực hiện kiểm tra tại địa điểm hoạt động, xác định thực trạng và hoàn thiện hồ sơ để thực hiện phân loại nợ theo đúng quy định. Việc phân loại nợ này đảm bảo tính chính xác về hồ sơ, thủ tục phải đúng quy định và quy trình.

Về phía cơ quan thuế, Cục Thuế Hà Nội cho biết luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện quy chế phối hợp, đặc biệt đối với việc phối hợp để xử lý các khoản nợ chờ điều chỉnh. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định đối với việc cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin nợ thuế đối với doanh nghiệp.