Hà Nội: Tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế cả ngày thứ 7

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, việc hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2017 vẫn đang được triển khai rất mạnh mẽ. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận hồ sơ khai thuế cả ngày thứ 7 (31/3).

Đại lý thuế phối hợp với Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ quyết toán thuế năm 2017. Ảnh: NM.
Đại lý thuế phối hợp với Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ quyết toán thuế năm 2017. Ảnh: NM.

Ông Mai Sơn cho biết, Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai được 3 tuần. Đến nay, qua theo dõi, kết quả triển khai tại Văn phòng cục thuế và 30 chi cục thuế cho thấy, công tác hỗ trợ, cũng như tiếp nhận hồ sơ của NNT được triển khai rất tốt.

“Báo cáo nhanh của Văn phòng cục thuế cho thấy, đã có gần 50% số NNT trong tổng số trên 140.000 tổ chức, cá nhân phải thực hiện quyết toán thuế năm 2017 đến làm thủ tục quyết toán thuế” - ông Sơn nói.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, năm nay cơ quan thuế tiến hành tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế bằng nhiều hình thức khác nhau, cả bằng phương thức điện tử và trực tiếp.

Tuy nhiên, phần lớn NNT thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua hệ thống kê khai điện tử, chỉ một bộ phận nhỏ do chưa có địa chỉ email, hay vì thiếu điều kiện nào đó nên vẫn phải đến cơ quan thuế làm thủ tục trực tiếp.

“Do cơ quan thuế đã bố trí tiếp nhận hồ sơ tại Văn phòng cục thuế và ở 30 chi cục thuế, nên việc tiếp nhận cũng như xử lý các vấn đề mà NNT quan tâm cũng rất chu đáo, không có vấn đề gì” - ông Sơn chia sẻ.

Nói về phương án hỗ trợ NNT trong tuần lễ cao điểm quyết toán thuế, ông Sơn cho biết, từ nay đến 2/4 là thời điểm nước rút, nên ngoài việc tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế trực tiếp tại Văn phòng cục, cũng như 30 chi cục, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng bố trí tiếp nhận thông tin qua điện thoại, qua mạng.

“Vì là tuần lễ cao điểm, để lường trước được sự quá tải cũng như phục vụ tốt nhất cho NNT, chúng tôi đã tăng cường nhân lực từ nhiều phòng, ban khác nhau, cùng hỗ trợ bộ phận “một cửa” để có sự hỗ trợ tốt nhất cho NNT trong thời điểm nước rút này. Chúng tôi cũng sẽ thu nhận hồ sơ quyết toán thuế trong cả ngày thứ 7 (ngày 31/3) và đến ngày cuối cùng là ngày 2/4” - ông Sơn nói.

Theo nhận định của đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội, do hiện nay chủ yếu NNT gửi hồ sơ quyết toán thuế qua mạng, nên tình trạng quá tải khó có thể xảy ra. Hơn nữa, Cục Thuế Hà Nội đã bố trí rất nhiều bộ phận, nhiều địa điểm cùng tham gia tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế của NNT. Do đó, sẽ giảm tải rất nhiều lượng người đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa”.

“Để không xảy ra tình trạng quá tải, chúng tôi cũng mong muốn NNT hãy đến làm thủ tục sớm, hoặc có thể gửi hồ sơ quyết toán thuế đến cơ quan thuế thông qua hệ thống kê khai điện tử. Trong quá trình gửi hồ sơ, nếu có vướng mắc, cán bộ thuế sẽ hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi tin rằng, với việc bố trí nguồn nhân lực, cũng như chuẩn bị rất kỹ càng về cơ sở vật chất, sẽ giúp cho NNT có thể nộp hồ sơ một cách thuận lợi nhất” - ông Sơn chia sẻ.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cũng khuyến cáo NNT nếu đến làm thủ tục quyết toán thuế do nộp thừa, thì có thể đến cơ quan thuế làm thủ tục sau ngày 2/4, vì khi đó sẽ không bị đông, cán bộ thuế cũng sẽ hỗ trợ NNT tốt hơn.