Hà Nội tiếp tục công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ

Theo baohaiquan.vn

Dù đã quyết liệt trong việc quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế bằng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp công khai danh tính doanh nghiệp nợ, nhưng hiện còn nhiều doanh nghiệp vẫn chây ỳ, chưa nộp nợ thuế. Do vậy, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục “bêu” tên những doanh nghiệp này.

Trong 10 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế Hà Nội đã thu được tổng số tiền nợ thuế là 10.514,5 tỷ đồng.
Trong 10 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế Hà Nội đã thu được tổng số tiền nợ thuế là 10.514,5 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế Hà Nội, thực hiện công tác quản lý nợ thuế, ngày 9/11/2016, Cục thuế TP Hà Nội đã công khai đợt 11 năm 2016 danh sách 156 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất với tổng số tiền nợ 150,3 tỷ đồng. Trong đó có 143 doanh nghiệp (DN) nợ thuế, phí 121,9 tỷ đồng và 13 đơn vị nợ tiền thuê đất 28,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau công khai vẫn còn một số DN chây ỳ, chưa nộp thuế nợ đọng. Với những DN này, Cục Thuế đã và đang áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế tài khoản, hóa đơn... theo quy định. Đồng thời, rà soát, tổng hợp tiếp tục công khai danh tính những DN này nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong cộng đồng DN, người nộp thuế.

Trong danh sách DN nợ thuế mới nhất được Cục Thuế Hà Nội công bố, có 67 DN vẫn còn nợ thuế, phí với tổng số nợ là 644,3 tỷ đồng. Đứng đầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Quang Minh với gần 79,5 tỷ đồng nợ thuế. Theo sau là Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện tử Công nghiệp Việt Nam với số nợ 74,6 tỷ đồng. Cũng nằm trong “top 3” nợ thuế là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển kỹ nghệ và xây dựng Việt Nam với 43,6 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Nội đề nghị các DN, chủ dự án sớm thu xếp nguồn tài chính để nộp các khoản tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước trước khi cơ quan Thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.

Được biết, trong 10 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế Hà Nội đã thu được tổng số tiền nợ thuế là 10.514,5 tỷ đồng. Đối với Cục Thuế Hà Nội, song song với nhiệm vụ thu ngân sách, công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế và giảm nợ mới phát sinh được đặc biệt chú trọng và là nhiệm vụ trọng tâm.

Bên cạnh việc thực hiện đúng và đầy đủ quy trình quản lý nợ thuế, Cục Thuế thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, luôn lắng nghe và thu thập thông tin từ phía người nộp thuế để xác định nguyên nhân nợ thuế, có giải pháp phù hợp với từng trường hợp cụ thể nhằm chia sẻ, hỗ trợ giúp người nộp thuế vượt qua khó khăn, sớm hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.