Hà Nội tọa đàm về chính sách thuế với doanh nghiệp Nhật Bản

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 10/8, Cục Thuế TP.Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với các DN Nhật Bản đóng trên địa bàn. Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội đã chủ trì hội nghị.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội và Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam cùng chủ trì hội nghị. Ảnh: NM.
Lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội và Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam cùng chủ trì hội nghị. Ảnh: NM.

Tới dự hội nghị còn có ông Hironori Funahashi - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam, ông Takenari Kajiura - Bí thư thứ hai - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cùng đại diện 40 DN Nhật Bản đóng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

“Khu vực này góp phần tăng cường năng lực sản xuất và đổi mới công nghệ của nhiều ngành kinh tế, khai thông thị trường sản phẩm, đặc biệt là trong gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tạo việc làm cho nhiều lao động”, ông Mạnh nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội, trong khối DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN Nhật Bản được đánh giá là những DN uy tín, quản trị tốt nhất, kỷ luật chấp hành luật pháp và thực hiện cam kết với Chính phủ cũng xếp hạng nhất.

“Tại TP.Hà Nội, trong những năm gần đây, đóng góp ngân sách của các DN Nhật Bản rất cao, chiếm gần 30% tổng số đóng góp ngân sách của các DN khối FDI, trong đó năm 2016 là 4.819 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2017 là 2.854 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2015”, ông Mạnh thông tin.

Hà Nội tọa đàm về chính sách thuế với doanh nghiệp Nhật Bản - Ảnh 1

Ông Hironori Funahashi - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NM.

Do đó, để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, Cục Thuế TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan thuế, tăng cường hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là công tác hỗ trợ DN khởi nghiệp, thu hút đầu tư Nhật Bản vào Hà Nội.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội, buổi tọa đàm này nhằm tiếp nối các chương trình phối kết hợp với Hiệp hội DN Nhật Bản thực hiện kế hoạch tuyên truyền trên cơ sở buổi làm việc với Hiệp hội DN Nhật Bản ngày 20/6/2016 và hội nghị tọa đàm đã tổ chức ngày 28/9/2016.

Theo đó, lần này Cục Thuế TP.Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm với 40 DN thuộc hiệp hội DN Nhật Bản để tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện các chính sách thuế, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, nhằm tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của DN.

“Cục Thuế TP.Hà Nội mong muốn, qua hội nghị này sẽ tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị và đề xuất với cấp trên để sửa đổi, bổ sung chính sách thuế cho phù hợp. Đồng thời cung cấp cho người nộp thuế những thông tin mới về chính sách thuế, tạo điều kiện hỗ trợ tích cực cho DN, người nộp thuế tự giác chấp hành, thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế”, ông Mạnh nói.

Người đứng đầu Cục Thuế TP.Hà Nội cũng cam kết, sẽ tiếp tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng DN nói chung, các DN Nhật Bản nói riêng. Mong muốn các DN Nhật Bản sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, ý trí của người Nhật, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế và tăng nguồn thu cho NSNN.

Đại diện cộng đồng DN Nhật Bản, ông Hironori Funahashi đã ghi nhận những nỗ lực cải cách TTHC của Cục Thuế TP.Hà Nội thời gian qua. Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục thu thập những phản hồi của cộng đồng DN Nhật Bản về những khó khăn trong thực hiện chính sách thuế, cũng như thái độ ứng xử của cán bộ, công chức thuế để góp ý, kiến nghị với cơ quan thuế; tiếp tục kêu gọi cộng đồng DN thực hiện tốt pháp luật về thuế, đảm bảo nộp đúng, nộp đủ thuế cho ngân sách.

Cũng tại buổi tọa đàm, nhiều kiến nghị của các DN Nhật Bản về chính sách thuế mới ban hành, về công tác thanh tra, kiểm tra thuế cũng đã được lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, do có nhiều câu hỏi, trong khi thời gian không cho phép, nên lãnh đạo Cục Thuế TP.Hà Nội cho biết sẽ trả lời bằng văn bản tới DN một cách sớm nhất./.