Hàng loạt giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Triển khai có hiệu quả Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ (từ năm 2014 tới nay), cơ quan thuế các cấp đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế (TTHC), áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý thuế như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử.

Người nộp thuế được hướng dẫn tận tình tại bộ phận một cửa Cục thuế Bắc Ninh.
Người nộp thuế được hướng dẫn tận tình tại bộ phận một cửa Cục thuế Bắc Ninh.

Từng bước đạt hiệu quả tốt nhằm phục vụ người nộp thuế (NNT), giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật cho NNT, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thu.

Chủ động tuyên truyền, hỗ trợ hết mình

Qua tìm hiểu tại một số cục thuế phía Bắc như Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc… cho thấy, trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, hầu hết các cục thuế đã tích cực tham gia ý kiến vào các chính sách sửa đổi nhằm cải cách TTHC, cắt giảm số giờ thực hiện thủ tục cho DN. Cụ thể như: Tham gia ý kiến với Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung 7 thông tư về thuế; tham gia ý kiến với Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ và trình Quốc hội ban hành Luật số 71 sửa đổi, bổ sung 5 luật về thuế; các thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi bổ sung về chính sách thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân...

Ngay sau khi các chính sách thuế mới được ban hành, các cục thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kịp thời đưa chính sách thuế vào cuộc sống, như: mở chuyên mục “Hỏi - đáp chính sách thuế” trên báo, đài địa phương; tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn và đối thoại với DN về chính sách thuế cho hàng nghìn lượt NNT; bộ phận hỗ trợ thuộc Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ trả lời hàng nghìn cuộc điện thoại, hàng trăm lượt văn bản trả lời NNT về chính sách thuế.

Bộ phận “một cửa” tại Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ đã thực hiện phục vụ, tiếp nhận hàng nghìn lượt hồ sơ thuế của người nộp thuế đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, an toàn,  trả kết quả đúng hẹn, không có sai sót, không gây phiền hà cho NNT; phong cách giao tiếp cởi mở, ứng xử nhã nhặn, để lại ấn tượng tốt đẹp cho NNT.

Nhằm có sự điều chỉnh tốt hơn trong quá trình cải cách TTHC thuế, các cơ quan thuế  đã khảo sát về sự hài lòng của người nộp thuế bằng hình thức phát phiếu, gửi email tới các doanh nghiệp, đơn vị để thu thập ý kiến, kiến nghị của người nộp thuế. Kết quả cho thấy, hầu hết doanh nghiệp, đơn vị đều hài lòng với sự hỗ trợ cũng như những cải cách mà ngành Thuế thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Lan, Kế toán trưởng Công ty TNHH BHflex Vina (Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Chính sách thuế thay đổi khá nhiều nhưng nhờ cơ quan thuế tổ chức tập huấn, cập nhật kịp thời nên những kế toán doanh nghiệp như chúng tôi đã hiểu rõ và thực hiện đúng. Đối với những vấn đề phức tạp, sau tập huấn, kế toán thường gửi câu hỏi qua email và cơ quan thuế sẽ trả lời bằng văn bản để doanh nghiệp có căn cứ thực hiện”. 

Điện tử hóa công tác quản lý thuế

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí, những năm qua, đặc biệt là từ năm 2014 đến nay ngành Thuế đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong việc cải cách các TTHC thuế như: Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hồ sơ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thuế và hoàn thuế và đặc biệt là đẩy mạnh dịch vụ khai thuế, báo cáo thuế, nộp thuế qua mạng, mới đây nhất là triển khai dịch vụ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử.

“Trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai các nhóm giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, ngành Thuế sẽ xây dựng và triển khai hệ thống quản lý thuế tập trung, tạo tiền đề cho việc tập trung cơ sở dữ liệu để thực hiện quản lý thuế theo đánh giá rủi ro, nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý nói chung”, ông Trí nhấn mạnh.

Đánh giá về công tác cải cách TTHC thuế, ông Trần Viết Thỏa,   Giám đốc tài chính Công ty TNHH YEN of LONDON cho hay, là một doanh nghiệp xuất khẩu 100% và thuế GTGT đầu vào được hoàn theo chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Nhà nước, nên các chế độ, chính sách và các thủ tục về thuế của Nhà nước Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty.

“Công ty chúng tôi, cũng như các doanh nghiệp khác đánh giá cao kết quả cải cách TTHC của ngành Thuế trong thời gian qua, vì thực tế đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian thực hiện thủ tục thuế so với trước đây, như không phải trực tiếp đến làm việc và chờ đợi tại cơ quan thuế, qua đó giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty, phù hợp với xu hướng Chính phủ điện tử”, ông Thỏa nói.

“Chúng tôi nhận thấy việc áp dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử trong giai đoạn hiện nay là bước tiếp theo trong quá trình cải cách TTHC thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu, phù hợp xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Thỏa chia sẻ thêm.

Cùng quan điểm ông Lại Hợp Minh Hải, kế toán của Công ty CP Điện lực Miền Bắc (Vĩnh Phúc) cho rằng, ngành Thuế đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ cải cách TTHC thuế, đặc biệt việc thí điểm hoàn thuế điện tử đã giúp doanh nghiệp giảm bớt được thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động. DN có thể theo dõi, cập nhật quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình qua hệ thống của ngành Thuế ở bất kỳ nơi đâu và bất kỳ thời gian nào.