Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh:

Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đạt hiệu quả

Theo: baohaiquan.vn

Chính thức triển khai từ tháng 4/2017, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp của TP.Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả ban đầu rất tích cực.

 Hỗ trợ DN khởi nghiệp tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế.
Hỗ trợ DN khởi nghiệp tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế.

Theo Cục Thuế TP.HCM, nhằm hướng tới hai nhóm đối tượng gồm các DN mới thành lập và DN thành lập từ hộ kinh doanh, các hoạt động hỗ trợ DN khởi nghiệp tại TP.HCM được triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng.

Cụ thể như, để giúp người nộp thuế nắm bắt những thông tin cơ bản nhất về thuế khi khởi nghiệp, Cục Thuế  đã tiến hành biên soạn và thường xuyên cập nhật các tài liệu hỗ trợ và chuyển tải đến DN khởi nghiệp dưới các hình thức, cẩm nang hướng dẫn, tờ rơi tuyên truyền về chương trình, tờ thông tin về các lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN, thực hiện các video tuyên truyền... Bên cạnh đó, tổ chức các điểm hỗ trợ thông tin về thuế cho DN khởi nghiệp tại văn phòng Cục Thuế và 24 chi cục thuế quận, huyện. Tính đến hết năm 2017, Cục Thuế TP.HCM đã hỗ trợ cho 16.000 lượt DN.

Ngoài ra, Cục Thuế xây dựng trang thông tin điện tử hỗ trợ DN khởi nghiệp tại địa chỉ www.hcmtax.gov.vn. Tính đến ngày 19/4/2018, trang web đã có 520.432 lượt người truy cập tra cứu thông tin. Trong đó, tính riêng từ 1/1/2018 đến 19/4/2018 đã có 312.247 lượt truy cập. Tổ chức các kênh hỗ trợ gián tiếp DN khởi nghiệp (email, văn bản, điện thoại) tại Văn phòng Cục Thuế và 24 chi cục thuế quận huyện, qua đó đã trả lời vướng mắc và cung cấp thông tin qua các kênh gián tiếp cho hơn 12.701 DN. Cục Thuế cũng đã tổ chức 125 cuộc tập huấn, đối thoại chính sách thuế cho DN mới thành lập, vận động hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp với hơn 11.201 DN, hộ kinh doanh tham gia.

Để tạo thuận lợi nhất cho DN, Cục Thuế cũng đã triển khai các hoạt động kết nối DN mới thành lập với các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ liên quan đến lĩnh vực thuế với các cam kết của các đơn vị miễn phí trong một số dịch vụ như chữ ký số, T-VAN, đại lý thuế, phần mềm kế toán. Để đạt được các kết quả nêu trên, ngoài sự nỗ lực của ngành Thuế còn có sự đồng hành của các đơn vị hỗ trợ như đại lý thuế, đơn vị T-Van, đơn vị cung cấp chữ ký số.

Theo đó, các đơn vị đã hỗ trợ miễn phí tư vẫn thuế ban đầu cho DN;  tư vấn thuế thường xuyên miễn phí 12 tháng; kê khai thuế miễn phí 12 tháng; lập báo cáo quyết toán thuế miễn phí 12 tháng; cung cấp phần mềm kế toán miễn phí; giảm giá chữ ký số. Kết quả, các đơn vị này đã hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho 3.950 hộ kinh doanh, 3.560 DN và cung cấp phần mềm miễn phí cho 2.726 DN.

Song song với việc triển khai các nội dung và hình thức hỗ trợ nêu trên, Cục Thuế TP.HCM còn phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức các hoạt động tập huấn, đối thoại với DN mới thành lập để cung cấp thông tin kịp cho các DN. Cục Thuế TP cùng 24 Chi cục Thuế quận, huyện đã chủ động phối với UBND các quận huyện, các sở ban ngành (Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Công Thương) tổ chức tập huấn, đối thoại về chính sách thuế cho các DN mới thành lập.

Theo Cục Thuế TP.HCM, điểm mới trong công tác tập huấn đối thoại DN mới thành lập là ngoài hình thức tổ chức tập huấn chung cho tất cả các đối tượng DN mới thành lập, Cục Thuế phối hợp cùng các Hiệp hội ngành nghề triển khai tập huấn chính sách thuế theo các chuyên đề để cùng nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, giải đáp và tháo gỡ khó khăn một cách chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng ngành nghề hơn, qua đó giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối thoại.

Cụ thể, Cục Thuế đã phối hợp với Hiệp hội bất động sản thực hiện chuyên đề bất động sản, Hội lương thực thực phẩm thực hiện chuyên đề lương thực thực phẩm, nông lâm thủy hải sản, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện chuyên đề chính sách thuế trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Trong công tác phối hợp vận động hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN, xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Cục Thuế TP.HCM cho biết, cơ quan Thuế đã chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện xây dựng thực hiện kế hoạch hỗ trợ và phát triển DN của các địa phương. Qua quá trình triển khai cơ quan Thuế đã vận động được 3.010 hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN.