Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính và Doanh nghiệp khu vực phía nam về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2012

Theo Tổng cục Thuế

Ngày 04/10/2012, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính phối hợp với phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan khu vực phía Nam nhằm trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính và Doanh nghiệp khu vực phía nam về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2012

Đến dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Huỳnh Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đồng chí Hoàng Việt Cường – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan; đồng chí Nguyễn Đình Thi – phó Vụ Trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính;  đồng chí Nguyễn Vân Chi – Vụ Trưởng Vụ Chính sách thuế - Tổng cục thuế và sự có mặt của gần 500 doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp phía nam.

 Phát biểu khai mạc tại Hội nghị đối thoại, Thứ Trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn  nhấn mạnh “Tại Hội nghị này, ngoài việc trao đổi, giải đáp, tháo gỡ  các vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan về thuế, về hải quan, hội nghị lần này cũng là cơ hội để Bộ Tài chính thu nhận ý kiến chia sẻ và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp phục vụ cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế và hải quan”.

Tại Hội nghị, Ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan và bà Nguyễn Vân Chi – Vụ Trưởng Vụ Chính sách thuế - Tổng cục thuế đã giới thiệu với các doanh nghiệp những nội dung đổi mới về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, thủ tục quản lý hải quan mới từ tháng 10/2011 đến nay. Theo đó, các Luật, Pháp lệnh về thuế và Hải quan sửa đổi, bổ sung và ban hành mới đều giảm nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân có điều kiện tích luỹ vốn, tái mở rộng sản xuất và cải thiện đời sống.

Sau khi nghe Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan Việt Nam giới thiệu những đổi mới trong chính sách thuế và hải quan của Việt Nam, đã có gần 80 câu hỏi của các doanh nghiệp được gửi lên cho Ban tổ chức hội nghị đối thoại. Hầu hết các thắc mắc của các doanh nghiệp đề cập đến bao gồm: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, các vấn đề liên quan đến quảng cáo, tiền lương, cho vay tài chính, phần mềm hỗ trợ kê khai, thủ tục hải quan điện tử…Đa số các câu hỏi của các doanh nghiệp đã được các chuyên gia của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trả lời đầy đủ và chính xác theo đúng các quy định hiện hành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những ý kiến đóng góp tại buổi đối thoại của doanh nghiệp và khẳng định những vướng mắc của doanh nghiệp về thuế và hải quan sẽ được tổng hợp và trả lời đăng tải trên Website của Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách hiệu quả nhất. Thứ trưởng nhấn mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều năm qua và những năm tiếp theo của Bộ Tài chính.

 Tại Hội nghị đồng chí thứ trưởng cũng cho biết, tháng 10 tới Quốc Hội Việt Nam sẽ thông qua một số điều sửa đổi của Luật Quản lý thuế nhằm hướng tới nâng cao thủ tục hành chính thuế tốt hơn, cá nhân đồng chí thứ trưởng rất mong cộng đồng doanh nghiệp sẽ nắm bắt nhanh nhất, vận dụng tốt nhất, đầy đủ nhất những cơ chế chính sách mới mà Quốc hội sẽ ban hành tháng 10 năm nay. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã dự thảo xong luật hải quan và đang chuẩn bị lấy ý kiến cấp bộ và cộng đồng doanh nghiệp trước khi ban hành chính thức luật này.

Kết thúc Hội nghị đồng chí Huỳnh văn Minh - Uy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cảm ơn sự có mặt của cộng đồng doanh nghiệp đã tới tham dự Hội nghị, đặc biệt đồng chí cảm ơn và đánh giá cao lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan đã rất nhiệt tình, trả lời xác đáng mọi vướng mắc của doanh nghiệp tại hội nghị. Đồng chí cũng khẳng định Bộ tài chính luôn là bạn đồng hành, giúp doanh nghiệp tháo gỡ mọi vướng mắc liên quan đến thuế và hải quan góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện nay. Đồng chí cũng mong muốn Bộ tài chính sẽ giải quyết thỏa đáng và nhanh chóng những vướng mắc của doanh nghiệp.

Có thể nói, hai cuộc Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp về thuế và hải quan tại phía Bắc và phía Nam đã thành công tốt đẹp.  Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được từ các cuộc đối thoại này, các doanh nghiệp sẽ nắm vững và thực hiện tốt hơn các chính sách về thuế và hải quan khi hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế của doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế nói chung.