Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA): Sát cánh cùng ngành Thuế cải cách thủ tục hành chính

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Là tổ chức nghề nghiệp, chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn chính sách thuế cho doanh nghiệp (DN), trong những năm qua, Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế cho cộng đồng DN.

Đại lý thuế phối hợp với Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: NM
Đại lý thuế phối hợp với Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: NM

VTCA cũng tham gia góp ý trong việc sửa đổi chính sách thuế, cùng với ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian tuân thủ về thuế.

Tuyên truyền, hướng dẫn chính sách pháp luật thuế

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách pháp luật thuế đối với người nộp thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của VTCA cũng như các đại lý thuế. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho biết, từ năm 2013 - 2018, VTCA đã thực hiện trên 190 cuộc trả lời phỏng vấn trên các kênh thông tin đại chúng về nội dung liên quan đến chính sách pháp luật thuế, góp phần định hướng dư luận, chuyển tải pháp luật thuế đến hàng triệu người nộp thuế. Các ý kiến được đánh giá là rõ ràng, dễ hiểu, có tinh thần xây dựng và khách quan.

“Chúng tôi đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn thông qua biên tập, phát hành ấn phẩm sách hướng dẫn về thuế theo tình huống cụ thể, hệ thống hóa các nội dung thay đổi. Kể từ khi thành lập đến nay, VTCA đã thực hiện biên tập, xuất bản 34 đầu sách. Trong đó có 1 cuốn biên soạn bằng tiếng Anh về thuế thu nhập doanh nghiệp và hóa đơn chứng từ; một cuốn tiếng Nhật về thuế thu nhập cá nhân… Các đầu sách của VTCA được cơ quan thuế, người nộp thuế đón nhận, coi đó là cẩm nang trong quá trình thực thi chính sách thuế”, bà Cúc chia sẻ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế, công tác đào tạo, cập nhật, hướng dẫn chính sách thuế, đào tạo phục vụ thi lấy chứng chỉ hành nghề đại lý thuế cũng được chú trọng. VTCA đã thường xuyên hướng dẫn, cập nhật chính sách thuế với nhiều hình thức phong phú đa dạng như: Tự tổ chức, phối hợp với các cơ quan thuế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các trường đại học, hiệp hội trong nước, nước ngoài, hội viên tổ chức bằng tiếng Việt, tiếng Anh được hội viên và người nộp thuế đón nhận. “Chúng tôi đã tổ chức gần 100 hội thảo, lớp tập huấn để cập nhật, hướng dẫn, phổ biến chính sách thuế mới với những nội dung thiết thực, thu hút gần 10.000 lượt người tham dự”, bà Cúc nói.

Cũng theo đại diện VTCA, để bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho người chuyên làm công tác tư vấn thuế thi chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, từ năm 2013 - 2018, VTCA đã tổ chức 57 khóa học với gần 5.000 học viên tham dự. Nhiều cá nhân sau đó đã trở thành hội viên của VTCA và đã hoạt động rất tích cực, hiệu quả; đã tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp rất đắc lực. “Thông qua các lớp cập nhật chính sách thuế mới, các chuyên gia đến từ VTCA đã giải đáp hàng nghìn vướng mắc phát sinh, nắm bắt những bất cập, tồn tại trong quá trình thực thi để báo cáo cấp có thẩm quyền. Nhiều ý kiến đóng góp của VTCA đã được Chính phủ, Bộ Tài chính,  Tổng cục Thuế  ghi nhận, sửa đổi bổ sung”, bà Cúc nói.

Tham gia cải cách thủ tục hành chính thuế

Tham gia cải cách thủ tục hành chính thuế là lĩnh vực để lại nhiều dấu ấn trong hành trang của VTCA trong những năm qua. “Từ năm 2014, VTCA đã tham gia dự án “Nâng cao năng lực nhằm phát triển toàn diện của Cơ quan hợp tác phát triển Hoa Kỳ (GIG) với tư cách là chuyên gia độc lập. Từ năm 2016 đến nay, VTCA đã trở thành đối tác của GIG trong tiến trình tương tác giữa người nộp thuế, cơ quan thuế, hướng đến sự minh bạch về chính sách và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính”, bà Cúc thông tin.

Cũng theo bà Cúc, VTCA đã trực tiếp tham gia với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) thực hiện rà soát, kiến nghị cắt giảm các thủ tục hành chính, cũng như trong hoạch định, đánh giá việc thực hiện chính sách và quản lý thuế của Việt Nam, cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế; tăng cường dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế nhằm nâng cao chất lượng quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. 

“Những nỗ lực cải cách của ngành Thuế, BHXH trong công tác cải cách thủ tục hành chính không chỉ được các DN ghi nhận, mà còn được Chính phủ, các bộ, ngành, tổ chức quốc tế đánh giá cao. Theo Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing business 2018 toàn cầu vừa được Ngân hàng Thế giới công bố, chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng tới 81 bậc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí thứ 86/190 quốc gia và đứng ở vị trí thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Singapore, Malaysia, Thái Lan) về chỉ số nộp thuế. Có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của ngành thuế, còn có vai trò cùng góp sức của VTCA”, bà Cúc  nói.