Hưng Yên: 8 tháng, thu hồi 2.300 tỷ đồng tiền nợ thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Nguyễn Đình Xanh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hưng Yên cho biết, 8 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế Hưng Yên thu hồi nợ thuế đạt trên 2.300 tỷ đồng.

Bộ phận một cửa Cục Thuế Hưng Yên hỗ trợ DN các thủ tục kê khai, nộp thuế. Ảnh: Bá Phước
Bộ phận một cửa Cục Thuế Hưng Yên hỗ trợ DN các thủ tục kê khai, nộp thuế. Ảnh: Bá Phước

Tuy nhiên, tính đến hết ngày 28/8/2017, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh còn trên 1.190 tỷ đồng, tăng 14,9% so với thời điểm 31/12/2016. Trong đó, nợ thuế, phí, tiền phạt chiếm 580 tỷ đồng; nợ tiền chậm nộp là 409 tỷ đồng; nợ tiền thuê đất là 190 tỷ đồng…

Cũng theo ông Xanh, để thu được số tiền nợ trên, Cục Thuế Hưng Yên đã quyết liệt thực hiện đôn đốc doanh nghiệp (DN) nợ thuế bằng nhiều biện pháp như điện thoại, gửi thư điện tử, gửi thông báo, công khai DN nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và thực hiện ra thông báo cưỡng chế nợ thuế… qua đó, đã thu được số tiền nợ đọng nêu trên.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác thu hồi nợ thuế, ngày 25/8 vừa qua, Cục Thuế Hưng Yên đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với DN nợ đọng thuế trên địa bàn có sự tham dự và chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh.

Hội nghị đối thoại được tổ chức nhằm nắm bắt và lắng nghe tình hình hoạt động cũng khó khăn của các DN, từ đó, kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu, hoàn thành các nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước (NSNN).

Phát biểu tại hội nghị, đại đa số các DN đều cho rằng, để dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế trên là do các DN vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất kinh doanh, nguồn vốn cho đầu tư vẫn ở mức thấp, hàng hóa tồn kho nhiều…

Một lý do nữa là, số nợ thuế tăng vì tiền phạt chậm nộp do hệ thống tự động tính (0,05%/ngày) cho tất cả các khoản nợ thuế của DN theo quy trình về Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; số thuế nợ đọng này được lũy kế từ nhiều năm trước nên số thuế nợ đọng mỗi ngày một tăng cao... dẫn đến kết quả chung là chưa thực hiện được nghĩa vụ với NSNN đúng thời hạn và số tiền nợ đọng thì mỗi ngày một tăng lên.

Ghi nhận và chia sẻ những khó khăn của DN trong thời gian qua, ông Đặng Ngọc Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã làm rõ một số chính sách của tỉnh cũng như của ngành thuế đối với các DN và khẳng định: UBND tỉnh và ngành Thuế luôn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa nhất để các DN phát triển sản xuất kinh doanh, song các DN cũng phải có ý thức và nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh việc chia sẻ những khó khăn, ông Quỳnh cũng ra hạn cho các DN trên địa bàn nếu đến ngày 30/9/2017, DN nào không nộp được 50% số nợ tiền thuê đất vào ngân sách thì tỉnh sẽ cho các cơ quan chức năng vào thanh tra. Đồng thời, giao ngành Thuế cần tích cực áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để thu đúng, thu đủ tiền thuế vào NSNN theo quy định của pháp luật.