Cục Thuế TP.Hà Nội:

Hướng dẫn thủ tục quyết toán thuế cho 300 doanh nghiệp

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều 9/3, Cục Thuế TP.Hà Nội đã khai mạc Hội nghị tập huấn chính sách thuế, hướng dẫn thủ tục quyết toán thuế năm 2017 cho khoảng 300 doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế đã chủ trì hội nghị.

Khoảng 300 doanh nghiệp tham dự hội nghị tập huấn chiều 9/3. Ảnh: NM.
Khoảng 300 doanh nghiệp tham dự hội nghị tập huấn chiều 9/3. Ảnh: NM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế (NNT) một cách tốt nhất, Cục Thuế TP.Hà Nội sẽ tổ chức triển khai một loạt hội nghị tập huấn chính sách thuế (dự kiến có khoảng 10 hội nghị tập huấn), hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017 cho 100%  NNT trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu, đã đăng ký với cơ quan thuế.

“Đây là hội nghị đầu tiên, mở màn cho chuỗi các sự kiện quan trọng của tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2017. Để NNT nắm bắt tốt nhất về chính sách thuế, cũng như thủ tục thực hiện quyết toán thuế, Cục Thuế đã bố trí các cán bộ có năng lực, trình độ và kinh nghiệm trực tiếp truyền tải những nội dung về chính sách thuế, hướng dẫn quyết toán thuế và giải đáp vướng mắc cho NNT”, bà Huyền nói.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP.Hà Nội, bên cạnh việc tổ chức các hội nghị tập huấn, Cục Thuế cũng đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu để giải quyết thủ tục hành chính cho NNT, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT trong thực hiện chính sách thuế, giảm thiểu rủi ro khi quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2017.

“Để nâng cao công tác truyên truyền, hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ thuế, ngay từ đầu năm 2018, Cục Thuế TP.Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất quán từ Văn phòng cục đến 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã trên địa bàn để giúp NNT chủ động, nắm bắt thông tin, sớm thực hiện quyết toán thuế”, bà Huyền cho biết.

Theo đại diện Cục Thuế TP.Hà Nội, việc hỗ trợ này sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: Hỗ trợ giải đáp chính sách thuế, hỗ trợ kê khai thuế, hỗ trợ phần mềm ứng dụng. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã lập phương án, bố trí nhân lực để tiếp nhận báo cáo tài chính và quyết toán thuế năm 2017, tránh ùn tắc và mất thời gian của NNT.

Ông Lê Tuấn Anh - Phó trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.Hà Nội), người trực tiếp hướng dẫn về chính sách thuế, cũng như trả lời các vướng mắc của NNT tại hội nghị cho biết, hội nghị tập huấn không chỉ tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới cho doanh nghiệp, mà còn trả lời những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho NNT về chính sách thuế TNDN và thuế TNCN.

“Qua hội nghị này, chúng tôi mong muốn sẽ hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp trên địa bàn chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế, kê khai nộp thuế đúng hạn theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn Anh nói.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN bên lề hội nghị, bà Trần Thị Oanh - Chi nhánh Công ty CP xây dựng số 1 Hà Nội cho biết, năm nay công ty thực hiện quyết toán thuế cho gần 600 cá nhân, do đó nếu không nắm bắt được những quy định mới về chính sách, cũng như thủ tục quyết toán thuế sẽ rất khó để thực hiện quyết toán thuế đúng thời gian quy định.

“Qua buổi tập huấn này, chúng tôi hiểu được chính sách thuế TNCN năm nay có sự thay đổi so với năm trước. Cụ thể, trước đây công nhân xây dựng có hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì không phải quyết toán thuế, nhưng năm nay thì người lao động làm việc dù 1 tháng cũng phải đóng bảo hiểm xã hội và phải nộp thuế TNCN. Vì thế, buổi tập huấn này rất thiết thực đối với chúng tôi để có thể hoàn thiện thủ tục quyết toán thuế sớm”, bà Oanh nói.