Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

Khẩn trương giải quyết 'sự cố' đồng hồ bơm xăng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sau dán tem, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu (cây xăng) tại TP. Hồ Chí Minh đã báo hỏng đồng hồ công tơ tổng tại các trụ bơm xăng. Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và để kiểm soát được lượng xăng bán ra, cơ quan thuế đang khẩn trương giải quyết khắc phục.

Nhiều cây xăng tại TP. Hồ Chí Minh báo hư đồng hồ công tơ tổng trụ bơm xăng, sau khi cơ quan chức năng dán tem nhằm kiểm soát chính xác lượng xăng bán ra. Ảnh Đ.Doãn
Nhiều cây xăng tại TP. Hồ Chí Minh báo hư đồng hồ công tơ tổng trụ bơm xăng, sau khi cơ quan chức năng dán tem nhằm kiểm soát chính xác lượng xăng bán ra. Ảnh Đ.Doãn

Số lượt báo hỏng đồng hồ công tơ tổng tăng vọt

Theo ông Phạm Công Lý - Phó trưởng Phòng Kiểm tra số 1, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 23/10, công tác dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng của các trụ bơm tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã cơ bản hoàn tất.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tuần kể từ thời điểm này, có đến 19 cửa hàng tại 4 quận báo hỏng đồng hồ công tơ tổng. Những cửa hàng này nằm trên địa bàn các quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh và quận Phú Nhuận.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Phương - Phó trưởng phòng Quản lý đo lường chất lượng thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, thông tin hư hỏng cũng như thông tin có nhu cầu sửa chữa, thay thế đồng hồ công tơ tổng tại các trụ bơm xăng đã được các chủ cây xăng liên tục thông báo cách đây hơn hai tuần, với phạm vi báo hư bao phủ trên địa bàn 18 quận huyện.

Theo ông Lý, việc dán tem là nhằm kiểm soát chặt chẽ lượng xăng dầu bán ra của các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, từ đó làm căn cứ kê khai nộp thuế góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước (NSNN); chống tiêu cực trong việc mua, bán hóa đơn của các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu; tăng cường tính tự giác và gắn trách nhiệm có tính bắt buộc của các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trong việc cung cấp hoá đơn hợp pháp khi bán cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó là tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và bảo vệ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi đồng hồ công tơ tổng hư hỏng, việc kiểm soát chính xác lượng xăng dầu bán ra là không thể.

“Chính vì thế mà Cục Thuế thành phố đã lên kế hoạch phối hợp với Chi cục TCĐLCL và đang gấp rút thực hiện nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu kinh doanh của DN, đồng thời kiểm soát được lượng xăng bán ra” - ông Lý nói.

Hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động

Việc dán tem các trụ bơm tại các cây xăng là nội dung chính của đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trong kinh doanh bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”, đã được UBND TP. Hồ Chí Minh thông qua, trước hết là nhằm chống thất thu NSNN, sau nữa là tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.

Theo đề án này, công tác dán tem được tiến hành với sự phối hợp trực tiếp của cán bộ thuế và cán bộ Chi cục TCĐLCL, thực hiện trên 3.700 trụ bơm xăng của 533 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn địa bàn thành phố. Đề án cũng tính đến trường hợp cột đo xăng dầu bị hư hỏng phải sửa chữa, thay thế, bảo hành các chi tiết, bộ phận, chức năng liên quan đến đồng hồ tổng đã được niêm phong.

Khi có vấn đề thì DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải kịp thời thực hiện đúng quy định (Khoản 6, Điều 6, Thông tư số 15/2015/TT-BKHVN ngày 25/8/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ), đồng thời có văn bản báo gửi đến Chi cục TCĐLCL và cơ quan thuế tại địa bàn trực tiếp để giải quyết, xác nhận chỉ số công tơ tại thời điểm đó và dán lại tem, niêm phong sau khi hoàn thành sửa chữa, thay thế, bảo hành.

Cơ quan chức năng phải giải quyết kịp thời trong thời hạn 3 ngày làm việc (theo điểm b Khoản 6 Điều 6 Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN) khi nhận được thông tin có sự cố như tem niêm phong bị rách, hư hỏng phải sửa chữa, thay thế, bảo hành các chi tiết, bộ phận, chức năng liên quan đến đồng hồ tổng của các cửa hàng kinh doanh để tạo điều kiện cho DN hoạt động kinh doanh thuận lợi.

Xử lý vấn đề đang xảy ra trên địa bàn, ông Lý cho biết, cán bộ thuế tại các chi cục thuế quận huyện hiện cũng đang phối hợp với cán bộ Chi cục TCĐLCL đến trực tiếp các cây xăng có thông báo hỏng đồng hồ công tơ tổng để giải quyết theo nhu cầu của DN. Do số lượng báo hỏng quá nhiều nên Cục Thuế đã lên kế hoạch, phối hợp cùng Chi cục TCĐLCL triển khai theo tuyến và những địa điểm nào gần sẽ thực hiện trước.

“Mặc dù lực lượng nhân sự để giải quyết còn rất mỏng, riêng bên Chi cục TCĐLCL chỉ có 2 người, nhưng chúng tôi cũng đang làm hết sức mình để thực hiện, sẵn sàng giải quyết gấp nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh chính đáng của DN trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu” - ông Lý khẳng định.