Khánh Hòa: Cưỡng chế gần 416 tỷ đồng tiền thuế nợ

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Lương Văn Ngà, Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị này đã thực hiện cưỡng chế 18 trường hợp còn nợ tiền thuế với số tiền là 415,98 tỷ đồng, đã thu hồi được 65,31 tỷ đồng, đạt 15,7% trên tổng số tiền thực hiện cưỡng chế.

Bộ phận một cửa Cục Thuế Khánh Hòa, luôn đồng hành hỗ trợ DN phát triển. Ảnh: K.Thao
Bộ phận một cửa Cục Thuế Khánh Hòa, luôn đồng hành hỗ trợ DN phát triển. Ảnh: K.Thao

Ông Ngà thông tin thêm, năm 2018, tổng thuế nợ năm 2017 chuyển sang do đơn vị quản lý là 824,7 tỷ đồng. Trong đó, số thuế nợ có khả năng thu là 609,7 tỷ đồng (thuế nợ từ đất chiếm 65% tương ứng: 399,08 tỷ đồng của tổng nợ thuế có khả năng thu). Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại công văn số 385/TCT-QLN ngày 25/1/2018 với mục tiêu giảm thuế nợ xuống dưới 5%, Cục Thuế đã thực hiện cưỡng chế nợ thuế ngay từ đầu năm 2018.

Lý giải về nguyên nhân số tiền thu được thông qua biện pháp cưỡng chế đạt thấp, ông Ngà cho rằng: Hầu hết các doanh nghiệp nợ thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế đều không còn khả năng tài chính để thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Trong số doanh nghiệp (DN) nợ thuế có DN nợ thuế từ các khoản thu từ đất, cơ quan thuế đã thực hiện cưỡng chế nợ thuế từ năm 2017 song vẫn còn nhiều DN sẽ thực hiện cưỡng chế trong năm 2018 sau khi đã xem xét giải quyết gia hạn nộp thuế nợ do ảnh hưởng thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra.

Cũng theo ông Ngà, những DN nợ thuế, chây ỳ, dây dưa nộp tiền thuế đa số là các DN thực hiện các dự án có khoản thu tiền từ đất chiếm tỷ trọng lớn, Cục Thuế sẽ báo cáo; kiến nghị UBND tỉnh, sở, ngành liên quan xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh; giấy phép hoạt động; thu hồi dự án theo thẩm quyền, đồng thời kiên quyết thực hiện áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi tiền nợ thuế vào ngân sách theo quy định.