Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh:

Không để doanh nghiệp gặp khó do thiếu thông tin về thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển, nhất là DN khởi nghiệp, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình hỗ trợ thông tin về thuế cho DN khởi nghiệp, DN mới thành lập từ hộ kinh doanh.

DN tìm hiểu thông tin về thuế tại Văn phòng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.
DN tìm hiểu thông tin về thuế tại Văn phòng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Sau gần 2 tháng triển khai, chương trình đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng DN, nhất là các DN khởi nghiệp.

DN khởi nghiệp tìm đến

Ông Nguyễn Nam Bình - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu của chương trình là nhằm hỗ trợ kịp thời thông tin về thuế cho DN khởi nghiệp trên địa bàn thành phố, không để DN khởi nghiệp gặp khó khăn, hay phải ngừng kinh doanh do thiếu thông tin về thuế. “Khi mới thành lập, các DN có rất nhiều bỡ ngỡ, thiếu nhiều thứ, không chỉ thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, mà ngay cả kiến thức về việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước cũng không phải DN nào cũng biết và thực hiện. Do đó, để hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN mới thành lập từ hộ kinh doanh, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng hẳn một chương trình hỗ trợ thông tin về thuế cho các DN này”, ông Nam Bình cho biết.

Ngoài mục đích hỗ trợ thông tin về thuế đối với các DN khởi nghiệp, đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, thông qua chương trình này, cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thập thông tin về các vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế của các DN khởi nghiệp, từ đó có kế hoạch hỗ trợ DN một cách thiết thực nhất, sát với nhu cầu của cộng đồng DN nói chung và DN khởi nghiệp nói riêng. Bên cạnh đó, đây cũng là kênh thông tin để cơ quan thuế tiếp thu, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách thuế trong quá trình quản lý thuế.

Đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, sau gần 2 tháng triển khai chương trình, việc tuyên truyền ngày càng sâu rộng, được thực hiện một cách đồng bộ từ Văn phòng Cục đến 24 chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn. “Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên ngày càng có nhiều DN khởi nghiệp biết và đề nghị hỗ trợ những vấn đề liên quan đến thuế. Mỗi ngày, tổ hỗ trợ tiếp nhận hàng chục cuộc điện thoại, hàng chục DN trực tiếp đến đề nghị hỗ trợ. Điều này cho thấy sự lan tỏa mạnh, cũng như tính thiết thực của chương trình đối với các DN mới thành lập”, ông Nam Bình nói.

Nhiều điểm hỗ trợ, đại lý thuế tham gia

Điều đáng nói, đó là chương trình đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của nhiều đơn vị làm dịch vụ đại lý thuế, dịch vụ kế toán, các hiệp hội; các cơ quan, ban ngành của TP. Hồ Chí Minh. Hơn nữa, tất cả các đơn vị tham gia hỗ trợ DN đều mang tính tự nguyện, không thu phí. Để làm được điều này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã huy động sự hỗ trợ, tham gia của các cơ quan, ban ngành của thành phố, các DN hoạt động dịch vụ về thuế, các công ty luật… “Tất cả các đơn vị tham gia đều cam kết hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, các đối tác này cũng được cơ quan thuế giới thiệu, đăng tải thông tin về đơn vị trên trang web để quảng bá thương hiệu”, ông Nam Bình cho biết.

Để các DN khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã mở nhiều điểm hỗ trợ, tại Văn phòng Cục Thuế và 24 chi cục thuế trực thuộc. Các đơn vị này đều tổ chức bộ phận riêng, luôn túc trực để sẵn sàng hỗ trợ DN  khởi nghiệp. Vì thế DN có thể đến bất cứ địa điểm nào đều được cơ quan thuế hỗ trợ, không phân biệt trụ sở DN đặt ở đâu.

Khảo sát của phóng viên TBTCVN tại bộ phận tiếp nhận thông tin DN thuộc Văn phòng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho thấy, việc bố trí văn phòng giống như một quán cà phê. Đến đây, DN có thể gọi một ly cà phê, trò chuyện với các cán bộ tư vấn. Bên cạnh đó, một dàn máy tính cũng được lắp đặt gọn gàng, tủ trưng bày các cuốn sách về thuế, các tờ rơi, tờ gấp giới thiệu về chính sách thuế; màn hình ti vi lớn giới thiệu về các thủ tục cần thiết đối với DN mới thành lập…

Tất cả giúp cho DN có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về thuế, cũng như các thông tin khác có liên quan. “Tại các điểm hỗ trợ đều sử dụng thống nhất nhận diện chung của chương trình, từ cách bài trí trang thiết bị, trang phục của cán bộ tư vấn, đến thái độ phục vụ lịch sự, chu đáo…, tất cả với mong muốn mang đến cho DN sự tiện lợi, thoải mái khi đến tìm hiểu thông tin tại cơ quan thuế”, ông Nam Bình nói.

Nói về ý nghĩa của chương trình này, bà Nguyễn Thị Huệ - Công ty TNHH tư vấn thuế CHC cho biết, việc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp là rất thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế cũng như nhu cầu của các DN khởi nghiệp hiện nay. “Tôi nghĩ rằng, trước khi triển khai chương trình này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu rất kỹ. Việc này không chỉ giúp DN khởi nghiệp dễ dàng có được những thông tin hữu ích về thuế, mà còn làm cho hình ảnh của cơ quan thuế ngày càng đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn trong mắt cộng đồng DN nói chung và DN khởi nghiệp nói riêng”, bà Huệ chia sẻ.