Không để doanh nghiệp khởi nghiệp bất lợi về thông tin, chính sách thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh mới đây đã triển khai “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp” nhằm mục tiêu không để bất kỳ DN khởi nghiệp nào gặp phải khó khăn, trở ngại, hay bất lợi về thông tin, chính sách, thủ tục thuế trong thời gian đầu bước ra kinh doanh.

Khu vực hỗ trợ DN khởi nghiệp tại Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh
Khu vực hỗ trợ DN khởi nghiệp tại Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh

Chủ động hỗ trợ DN trên toàn địa bàn

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt chương trình sáng 5/4, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, với sự quyết tâm cao nhất của lãnh đạo TP, tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ phát triển DN, phấn đấu đến năm 2020 thành phố có 500.000 DN hoạt động kinh doanh, Cục Thuế cùng với các sở ngành, quận huyện đang tích cực triển khai các giải pháp tạo điều kiện để DN khởi nghiệp. Các DN mới đi vào hoạt động cần tập trung thời gian, nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh, do đó, việc giúp DN giảm gánh nặng về thời gian và chi phí tuân thủ pháp luật, trong đó có pháp luật thuế để DN an tâm kinh doanh là điều hết sức cần thiết.

Từ những lý do trên và với mục tiêu không để DN gặp khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian mới ra kinh doanh, Cục Thuế đã triển khai các hình thức hỗ trợ đa dạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận các kênh thông tin hỗ trợ của cơ quan thuế. Các hoạt động hỗ trợ cụ thể gồm: Thành lập trang thông tin điện tử với các nội dung, tài liệu hướng dẫn về các quy trình, thủ tục thuế, thủ tục hành chính về thuế; phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan; lập 25 điểm hỗ trợ trực tiếp tại Văn phòng Cục và 24 chi cục để cung cấp các thông tin hỗ trợ, tham vấn hoàn toàn miễn phí…

“Trước mắt cơ quan thuế sẽ triển khai 6 điểm hỗ trợ tại Văn phòng Cục Thuế và 5 chi cục thuế là quận 1, quận 3, quận Tân Bình, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh. Các điểm còn lại sẽ được triển khai đồng loạt tại tất cả các chi cục thuế ngay trong tháng 4/2017”, ông Tâm khẳng định.

DN khởi nghiệp có thể đến bất kỳ điểm nào thuận tiện và sẽ được cơ quan thuế phục vụ không phân biệt DN khai nộp thuế tại Cục Thuế hay chi cục thuế. Ngoài ra, các hoạt động của chương trình cũng giúp DN tra cứu thông tin dễ dàng qua trang thông tin điện tử, qua các video clip, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn chính sách, thủ tục về thuế cho DN khởi nghiệp, qua điện thoại hoặc được giải đáp trực tiếp tại các điểm hỗ trợ của cơ quan thuế.

Kêu gọi thêm nhiều nguồn trợ lực

Bên cạnh sự nỗ lực của bộ máy tổ chức của cơ quan thuế, Cục Thuế đã kêu gọi và đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của các DN cung cấp dịch vụ liên quan như đại lý thuế, nhà cung cấp chữ ký số, cung cấp phần mềm kế toán... đồng hành với cơ quan thuế trong chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp. Tại buổi lễ ra mắt, các DN này đã cam kết hỗ trợ một số dịch vụ miễn phí cho DN trong thời gian đầu mới ra kinh doanh như: Miễn phí chữ ký số, phí dịch vụ khai thuế 12 tháng đầu tiên, hoàn thiện hồ sơ thuế ban đầu; miễn phí 12 tháng đầu tiên tư vấn thuế thường xuyên, các phần mềm khai báo thuế, kế toán, khai báo bảo hiểm xã hội, gói cước chữ ký số…

Ngoài việc giúp các DN khởi nghiệp giảm bớt được phần nào gánh nặng chi phí khi mới hoạt động, Cục Thuế TP dự kiến sẽ tổ chức các buổi tập huấn, đối thoại với các DN thành lập từ các hộ kinh doanh tại các chi cục thuế quận, huyện để kết hợp thực hiện khảo sát nhu cầu thông tin tuyên truyền, mục đích là để chủ động trong việc hỗ trợ và tiếp tục hoàn thiện chương trình.

Thời gian qua, công tác tuyên tuyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt đối với các DN mới thành lập của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cải cách đáng kể. Với chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp, có thể thấy sự quyết tâm nỗ lực của đơn vị trong việc đưa chính sách thuế đến gần hơn với người nộp thuế, giúp DN hiểu rõ hơn về chính sách thuế để chấp hành tốt pháp luật thuế, giảm các sai sót, vi phạm trong quá trình thực hiện.