Không nên bỏ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tại Hội thảo góp ý về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật về thuế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức sáng 14/9, một số ý kiến cho rằng, không nên bỏ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Ông Trương Bá Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Trương Bá Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính phát biểu khai mạc hội thảo.

Ghi nhận của phóng viên TBTCVN, hội thảo đã thu hút sự quan tâm, tham dự của khá đông các chuyên gia, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực được cho là thuộc đối tượng tác động của việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế.

Cụ thể như: Đại diện Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước, như: Các công ty tư vấn thuế, công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến khoáng sản, đại diện Công ty Ernst & Yuong Vietnam, Công ty Toyota Việt Nam, Công ty ô tô Honda Việt Nam...

Trước khi bước vào phần thảo luận chính thức, ông Trương Bá Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đã trình bày về sự cần thiết xây dựng luật sửa đổi, bổ sung 5 luật về thuế, gồm: Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và Luật thuế Tài nguyên (TN).

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế lần này là rất quan trọng, vì nó tác động tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Do đó, Bộ Tài chính cũng như VCCI mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp có trách nhiệm, cầu thị để hoàn thiện dự thảo, đảm bảo đúng quy định, cũng như sát với thực tế.

Phát biểu tại hội thảo, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan không đi sâu phân tích cụ thể những sửa đổi, bổ sung của 5 luật thuế nêu trên. Nhưng bà Lan nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung các luật về thuế lần này cần phải có báo cáo đánh giá tác động đối với từng đối tượng, từng ngành nghề. Và việc sửa đổi, bổ sung 5 luật về thuế phải được xét trong sự tương quan với chính sách phát triển của các ngành, với những ưu đãi, khuyến khích phát triển một số ngành, tránh sự mâu thuẫn về chính sách.

Bà Nguyễn Thu Trang - Công ty Ernst & Yuong Vietnam cũng đã có nhiều ý kiến liên quan đến thuế TNDN, thuế TNCN. Đề cập cụ thể đối với dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNCN lần này, bà Trang cho biết, dự thảo có đề cập "Bỏ quyết toán thuế, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công tính thuế TNCN hàng tháng theo biểu thuế lũy tiến. Cuối năm, tổ chức chi trả có trách nhiệm tính lại theo thu nhập bình quân 12 tháng để xác định cá nhân phải nộp thêm hoặc nộp thừa và tự bù trừ cho cá nhân" (phương án 1).

Với quy định này, bà Trang cho rằng, việc giảm thiểu các thủ tục hành chính cho người nộp thuế là cần thiết. Tuy nhiên, nếu bỏ quyết toán thuế TNCN là không phù hợp với thông lệ quốc tế, vì hầu hết các nước đều quyết toán thuế TNCN.

Cùng chung quan điểm này, bà Đặng Thị Bình An - chuyên gia cao cấp về thuế và hải quan cũng cho rằng, không nên bỏ quy định quyết toán thuế TNCN. Bởi lẽ, việc bỏ quyết toán thuế TNCN giúp người nộp thuế không phải mất thời gian đi làm thủ tục, nhưng lại có thể khiến cho người nộp thuế thiệt thòi trong trường hợp họ được hoàn thuế TNCN, do đã nộp thừa.

Hội thảo cũng đã ghi nhận ý kiến của nhiều doanh nghiệp về các chính sách thuế có liên quan, như: Ý kiến của ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam về thuế TTĐB, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về thuế GTGT.