Khuyến khích cơ sở y tế sử dụng hóa đơn điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tại công văn hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đồng thuận việc cơ sở y tế có thẻ cung cấp hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy. Tuy nhiên về lâu dài thì cần hạn chế chuyển đổi sang hóa đơn giấy.

Sử dụng hóa đơn điện tử khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh: Khánh Huyền.
Sử dụng hóa đơn điện tử khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh: Khánh Huyền.

Theo hướng dẫn này, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đề nghị cơ sở y tế sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), khi cung cấp HĐĐT chuyển đổi cho cơ quan BHXH hoặc cho người bệnh có thẻ BHYT theo quy định của Điều 12 Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính (trừ trường hợp cục thuế xem xét và có văn bản hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “dấu của người bán” theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC).

Đối với trường hợp thanh toán trực tiếp nhưng người bệnh chưa được cơ sở KCB cung cấp HĐĐT chuyển đổi thì cơ quan BHXH tiếp nhận hình ảnh của HĐĐT do người bệnh cung cấp, khi thực hiện giám định cơ quan BHXH đề nghị cơ sở y tế cung cấp HĐĐT chuyển đổi cho người bệnh.

Việc chuyển đổi HĐĐT sang hóa đơn giấy được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 32/2011/TT-BTC. HĐĐT chuyển đổi sẽ được chuyển và lưu tại nơi phát sinh thanh toán trực tiếp để thanh toán theo quy định.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã có ý kiến về việc sử dụng HĐĐT trong thanh quyết toán kinh phí KCB BHYT.

Theo quy định tại Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì các cơ sở y tế đáp ứng điều kiện sử dụng HĐĐT thì có thể lựa chọn sử dụng HĐĐT và cần được khuyến khích. Vì vậy, đối với việc thanh quyết toán kinh phí KCB BHYT, người bệnh và các cơ sở y tế được sử dụng HĐĐT làm chứng từ thanh toán với cơ quan BHXH.

Tuy nhiên do HĐĐT còn là hình thức hóa đơn mới nên về lâu dài, Tổng cục Thuế đề nghị cơ quan BHXH có biện pháp và xây dựng các giải pháp kỹ thuật để có thể tiếp nhận và lưu trữ HĐĐT từ các cơ sở y tế và người bệnh để hạn chế phải chuyển đổi HĐĐT sang hóa đơn giấy.