Lai Châu: Hai doanh nghiệp nợ thuế, bỏ trốn

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cuối tháng 11/2016, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Than Uyên (Lai Châu) Phạm Ngọc Nghĩa đã ký thông báo về 2 cơ sở kinh doanh nợ gần 700 triệu đồng tiền thuế và bỏ địa chỉ kinh doanh, mang theo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Cán bộ thuế huyện Than Uyên kiểm tra thuế tại hộ kinh doanh (ảnh minh họa: Phương Ly)
Cán bộ thuế huyện Than Uyên kiểm tra thuế tại hộ kinh doanh (ảnh minh họa: Phương Ly)

Doanh nghiệp thứ nhất là Công ty TNHH XDTM Đức Cường (MST 6200045961), địa chỉ kinh doanh xã Mường Cang, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Công ty này kinh doanh xây dựng các công trình dân dụng giao thông, thủy lợi, đường dây và trạm biến áp từ 0,4 đến 35 KV, lắp đặt hệ thống điện, hệ thống cấp nước và chuẩn bị mặt bằng.

Qua xác minh thực tế, công ty này không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh với cơ quan thuế, đồng thời còn giữ các hóa đơn GTGT, ký hiệu mẫu 01GTKT3/001, ký hiệu hóa đơn DC/11P, với 34 số (từ số 17 - 50). Cơ quan thuế cũng xác định những số hóa đơn này không có giá trị sử dụng.

Hơn nữa, đến kỳ khóa sổ tháng 9/2016, công ty này còn nợ tiền thuế hơn 443 triệu đồng (bao gồm tiền thuế GTGT và tiền chậm nộp).

Doanh nghiệp thứ hai là Công ty TNHH Đại Nam (MST 620004664443). Hiện công ty này không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh với cơ quan thuế, đồng thời còn giữ các hóa đơn GTGT, ký hiệu mẫu 01GTKT3/001, ký hiệu hóa đơn DC/11P, với 201 số (từ số 50 - 250). Những số hóa đơn này cũng không có giá trị sử dụng theo xác minh của cơ quan thuế.

Đến kỳ khóa sổ tháng 10/2016, công ty này còn nợ tiền thuế hơn 234 triệu đồng (bao gồm tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền chậm nộp).

Chi cục thuế đã liên hệ nhiều lần để đôn đốc tiền nợ thuế, kể cả bằng điện thoại, thư mời và đến trực tiếp tại trụ sở kinh doanh nhưng đều không gặp được người đại diện theo pháp luật của 2 công ty trên.

Vì vậy, Chi cục Thuế huyện Than Uyên thông báo công khai cho các cơ quan, đơn vị biết để ngưng giao dịch với 2 công ty trên, đồng thời ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước.