Lai Châu tích cực chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc triển khai kế hoạch chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý thuế khoán đối với các cơ sở kinh doanh, Cục Thuế tỉnh Lai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo và thực hiện kiểm tra đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Một hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Lai Châu. Ảnh: NM.
Một hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Lai Châu. Ảnh: NM.

Ông Nguyễn Mạnh Chiến - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban chỉ đạo chống thất thu đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc triển khai kế hoạch chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý thuế khoán đối với các cơ sở kinh doanh (Kế hoạch 1359), Cục Thuế tỉnh Lai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện kiểm tra trên toàn địa bàn.

“Theo kế hoạch này, từ 1/9/2017 đến 31/12/2017, các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh theo danh sách đã được phê duyệt. Trước khi tiến hành kiểm tra, cục thuế đã chỉ đạo các đội kiểm tra, các chi cục thuế phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tránh những phản ứng tiêu cực, cũng như có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ trên địa bàn”, ông Chiến nói.

Cũng theo đại diện Cục Thuế tỉnh Lai Châu, việc lựa chọn đối tượng kiểm tra được thực hiện theo phương pháp quản lý rủi ro. Cụ thể, những hộ kinh doanh có quy mô lớn, đáp ứng điều kiện lên doanh nghiệp, nhưng chưa chuyển lên doanh nghiệp; hộ kinh doanh sử dụng nhiều hóa đơn; hộ kinh doanh lĩnh vực ăn uống, dịch vụ hoạt động theo mô hình chuỗi (từ 2 địa điểm trở lên); hộ kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng; hộ kinh doanh còn nợ thuế…

“Qua rà soát, chúng tôi đã lựa chọn được 62 hộ kinh doanh thuộc diện phải tiến hành kiểm tra, trong đó Văn phòng cục thuế kiểm tra 11 hộ, Chi cục Thuế TP.Lai Châu 17 hộ, Chi cục Thuế huyện Tân Uyên 10 hộ, Chi cục Thuế huyện Phong Thổ 2 hộ, Chi cục Thuế huyện Nậm Nhùm 5 hộ, Chi cục Thuế huyện Mường Tè 2 hộ, Chi cục Thuế huyện Sìn Hồ 5 hộ, Chi cục Thuế huyện Tam Đường 5 hộ, Chi cục Thuế huyện Than Uyên 5 hộ”, ông Chiến thông tin.

Cũng theo ông Chiến, hiện công tác kiểm tra đối với các hộ kinh doanh đã được các phòng, các chi cục thuế thực hiện nghiêm túc, bước đầu mang lại hiệu quả khá tích cực. Trong tổng số 62 hộ kinh doanh thuộc diện kiểm tra, đã có 36 hộ thuộc diện phải điều chỉnh tăng thuế trong thời gian còn lại của năm 2017. Mức điều chỉnh bình quân là từ hơn 9,4 triệu đồng/tháng lên mức 14,9 triệu đồng/tháng.