Lào Cai: Thu trên 56 tỷ đồng tiền thuế qua ủy nhiệm thu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 2/11, Cục Thuế Lào Cai và Bưu điện tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết một năm thí điểm ủy nhiệm thu thuế của các cá nhân kinh doanh theo phương pháp khoán. Tính đến 30/9/2017, Bưu điện Lào Cai đã thực hiện thu đạt trên 56 tỷ đồng tiền thuế.

Đại diện Lãnh đạo Cục Thuế Lào Cai và Bưu điện tỉnh ký kết hợp đồng nguyên tắc tiếp tục triển khai ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện.
Đại diện Lãnh đạo Cục Thuế Lào Cai và Bưu điện tỉnh ký kết hợp đồng nguyên tắc tiếp tục triển khai ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, từ quý IV năm 2016, Cục Thuế Lào Cai đã ký hợp đồng ủy nhiệm cho Bưu điện tỉnh Lào Cai thực hiện việc thu thuế trên 4 địa bàn của tỉnh là: thành phố Lào Cai, huyện Văn Bàn, huyện Bảo Thắng và huyện Si Ma Cai.

Các khoản thuế được ủy nhiệm thu là các sắc thuế mà hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và cả thuế của cá nhân kinh doanh có sử dụng hóa đơn bao gồm: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt và phí bảo vệ môi trường…

Theo đánh giá của các bên tại hội nghị tổng kết, khó khăn lớn nhất còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện ủy nhiệm thu thuế là nhân lực của Bưu điện tỉnh và bưu điện các huyện chưa được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ thuế. Công tác phối hợp giữa chi cục thuế và bưu điện các huyện có những thời điểm chưa kịp thời, dẫn đến việc chậm truyền dữ liệu, đặc biệt là số thuế phát sinh trên hóa đơn cho bên bưu điện...

Tại hội nghị, sau khi bàn giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, lãnh đạo Cục Thuế Lào Cai và Bưu điện tỉnh Lào Cai đã tiếp tục ký hợp đồng nguyên tắc về công tác ủy nhiệm thu thuế trên địa bàn toàn tỉnh. Chi cục thuế và bưu điện các huyện Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và Bát Xát đã chính thức ký hợp đồng ủy nhiệm thu thuế các hộ, cá nhân nộp thuế khoán.

Từ 29/9/2016, Cục Thuế Lào Cai là 1/11 đơn vị ở địa phương được Tổng cục Thuế lựa chọn triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện. Đồng thời, Lào Cai cũng là tỉnh đầu tiên trong các tỉnh miền núi phía Bắc triển khai thí điểm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trung Triều - Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai cho biết, tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 10.000 cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Việc ủy nhiệm cho bưu điện thu một số loại thuế thành công sẽ giúp công tác thu thuế được minh bạch, công khai và giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh tiêu cực không đáng có cho toàn ngành.