Liên tục nâng cấp nhiều ứng dụng thuế điện tử

Theo baohaiquan.vn

Những năm gần đây, ngành Thuế liên tục nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử đảm bảo sự tiện lợi, thân thiện với người dùng.

Những ứng dụng thuế điện tử đã góp phần không nhỏ trong việc cải cách hành chính thuế. Ảnh: Thùy Linh.
Những ứng dụng thuế điện tử đã góp phần không nhỏ trong việc cải cách hành chính thuế. Ảnh: Thùy Linh.

Hệ thống quản lý thuế tập trung TMS là hệ thống công nghệ thông tin chính thức và duy nhất hỗ trợ cơ quan Thuế các cấp quản lý các loại thuế. TMS không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc đầu tư trang thiết bị mà còn tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý thuế khi tiến hành khai thác, tổng hợp các số liệu sẽ nhanh chóng, chính xác.

Do vậy, ngành Thuế đã liên tiếp thực hiện nâng cấp, hoàn thiện hệ thống quản lý thuế này và tiếp tục xử lý các vướng mắc về quy định nghiệp vụ về kê khai, nộp thuế, hạch toán kế toán thuế làm thiếu dữ liệu. Đồng thời, cơ quan Thuế đã thực hiện kiểm thử ứng dụng trước khi triển khai trên cơ sở các yêu cầu nghiệp vụ đã được phân tích (thay đổi quy tắc hạch toán tờ khai thuế Giá trị gia tăng, các công cụ hỗ trợ chuyển đổi, mẫu sổ thuế mới).

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, TMS đã tạo cơ sở nền tảng để đảm bảo tính thống nhất về nghiệp vụ, quy trình xử lý trong cả nước. Dữ liệu thông tin được hạch toán đầy đủ, chính xác của TMS đã đáp ứng cơ bản các nghiệp vụ quản lý thuế cốt lõi, đặc biệt đáp ứng yêu cầu thí điểm chế độ kế toán thuế nội địa, hỗ trợ tổng hợp và cung cấp dữ liệu quản lý thuế nhanh và tạo điều kiện để mở rộng các dịch vụ điện tử cung cấp cho người nộp thuế.

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống TMS, ngành Thuế cũng đang triển khai các công việc phục vụ nâng cấp cổng thông tin điện tử để cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế như: Xây dựng các yêu cầu nghiệp vụ về đăng ký thuế, kê khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế và các Thông báo cơ quan Thuế gửi người nộp thuế bằng điện tử. Nhất là công tác khai thuế và nộp thuế điện tử đã phát huy được thế mạnh qua việc trong tháng quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế Thu nhập cá nhân vừa qua. Số liệu thống kê của cơ quan Thuế cho thấy có đến gần 99% người nộp thuế đã thực hiện khai và nộp thuế điện tử, nhờ vậy công tác quyết toán thuế trực tiếp tại các Cục Thuế đã được giảm tải đáng kể.

Hiện Tổng cục Thuế đang đề xuất triển khai, nâng cấp ứng dụng về thông báo 2 bước về tình hình xử lý hồ sơ khai thuế của người nộp thuế tại cơ quan Thuế theo quy định tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC về hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Về hoàn thuế Giá trị gia tăng điện tử, theo Tổng cục Thuế, ngành Thuế đang tiếp tục triển khai áp dụng thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế Gía trị gia tăng bằng phương thức điện tử tại 11 Cục Thuế tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Kon Tum, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Thái Nguyên. Sang tháng 5, ứng dụng này sẽ được mở rộng ra toàn quốc.

Đáng chú ý, thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy Chính phủ điện tử, Tổng cục Thuế đang tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cấp mã số thuế tự động cho doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp sau thành lập. Cơ quan Thuế đã thực hiện lấy ý kiến các Cục Thuế địa phương qua thư điện tử của ngành về tổng hợp kết quả triển khai thực hiện rà soát dữ liệu doanh nghiệp năm 2016 và các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ dữ liệu.

Thời gian tới, việc cấp mã số thuế sẽ được thực hiện trên nền tảng điện tử, nhanh gọn và đơn giản hơn, giảm phiền hà cho doanh nghiệp.