Lợi ích "kép" trong hoàn thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Qua theo dõi phản hồi của doanh nghiệp, việc triển khai hoàn thuế điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong hoàn thuế.

Cục Thuế Hà Nam thường xuyên tổ chức hội nghị tiếp xúc, giải đáp một số vướng mắc liên quan cho doanh nghiệp.
Cục Thuế Hà Nam thường xuyên tổ chức hội nghị tiếp xúc, giải đáp một số vướng mắc liên quan cho doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Đỗ Hồng Nam, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nam cho biết, hoàn thuế điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, và là việc làm cụ thể nhằm hiện thực hóa tinh thần các Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Đặc biệt, hoàn thuế điện tử còn góp phần quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí, an tâm đầu tư và sản xuất kinh doanh, từ đó nuôi dưỡng và tăng nguồn thu cho ngân sách.

* PV: Xin ông cho biết đôi nét về tình hình thu ngân sách trên địa bàn trong thời gian qua?

* Ông Đỗ Hồng Nam: 8 tháng đầu năm 2017, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn do ngành Thuế thực hiện đạt hơn 3.388 tỷ đồng, bằng 84% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 137% so với cùng kỳ. Hầu hết các chỉ tiêu thu đều đạt khá và tăng cao so cùng kỳ. Các chỉ tiêu về công tác quản lý thuế cũng đạt kết quả khá.

Để đạt được số thu quan trọng trên, bên cạnh việc triển khai quyết liệt các giải pháp nghiệp vụ, Cục Thuế Hà Nam đã tập trung cải cách thủ tục hành chính thuế và triển khai các biện pháp, hỗ trợ DN phát triển tạo nguồn thu cho ngân sách.

Đồng thời, Cục Thuế  Hà Nam còn luôn tập trung rà soát các quy trình quản lý thuế, cắt giảm thủ tục ở mức tối đa, tạo thuận lợi cho người nộp thuế theo tinh thần các Nghị quyết của Chính phủ. Cùng với việc kê khai, nộp thuế điện tử, Cục Thuế còn tích cực áp dụng việc hoàn thuế điện tử đến tất cả các DN và chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện hóa đơn điện tử cho các DN trên địa bàn trong thời gian tới khi có chỉ đạo của Tổng cục Thuế.

* PV: Vậy việc triển khai công tác hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử trên địa bàn Hà Nam trong thời gian qua được thực hiện ra sao, thưa ông?

*Ông Đỗ Hồng Nam: Cục Thuế Hà Nam cùng 50 tỉnh thành khác được Tổng cục Thuế cho triển khai hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử từ tháng 5/2017.

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nam đã thành lập ban chỉ đạo; tổ triển khai, đồng thời thảo luận xây dựng các kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tế hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, phát huy kinh nghiệm trong triển khai khai thuế điện tử/nộp thuế điện tử, đồng thời tập trung nguồn lực phân tích dữ liệu của DN nên việc triển khai hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử đến DN gặp nhiều thuận lợi, được DN nhiệt tình ủng hộ.

Cùng với đó, Cục Thuế Hà Nam cũng luôn xác định công tác hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử là chỉ tiêu, chất lượng trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, đặc biệt, xác định việc triển khai công tác hoàn thuế điện tử nhằm giải quyết nhanh nhất quyền lợi của người nộp thuế, góp phần đẩy nhanh việc luân chuyển các dòng vốn của DN, giúp DN ổn định kinh tế hỗ trợ sản xuất kinh doanh từ đó tạo nguồn thu cho ngân sách.

Trên cơ sở làm tốt công tác phân tích hồ sơ khai thuế, Cục Thuế Hà Nam đã mời tất cả DN có dự án đầu tư và DN xuất khẩu để hướng dẫn, tập huấn về triển khai hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử, thông qua các buổi tập huấn, hầu hết các DN trên địa bàn đều hưởng ứng, tham gia nhiệt tình công tác hoàn thuế điện tử của ngành Thuế.


Sau hơn 4 tháng triển khai, toàn tỉnh Hà Nam đã có 88 DN đăng ký thực hiện hoàn thuế bằng phương thức điện tử, đạt 176% so với dự kiến. Cũng sau 4 tháng triển khai, Cục Thuế Hà Nam đã tiến hành tiếp nhận và xử lý hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử cho 49 hồ sơ đề nghị hoàn thuế với số tiền 280 tỷ đồng.

*PV: Qua thực tiễn triển khai tại đơn vị, theo ông, hoàn thuế điện tử đã mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp và người nộp thuế?

*Ông Đỗ Hồng Nam: Như tôi đã nói ở trên, hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử, ngoài việc góp phần đẩy nhanh việc luân chuyển các dòng vốn của DN, giúp DN ổn định sản xuất kinh doanh, khi sử dụng dịch vụ này, DN, người nộp thuế không cần phải trực tiếp đến cơ quan thuế, mà chỉ cần truy cập Cổng thông tin, gửi giấy đề nghị hoàn thuế, ký điện tử và gửi hồ sơ kèm theo. Sau ,nhận thông báo xác nhận kết quả và thời gian trả kết quả qua hộp thư điện tử,… nhận tiền hoàn thuế chuyển vào tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử còn giúp DN tiết kiệm thời gian, công sức trong việc gửi các giấy đề nghị, tài liệu, hồ sơ bổ sung cũng như việc tiếp nhận các thông báo, quyết định của cơ quan thuế nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn so với phương thức hoàn thuế truyền thống trước đó.

Quá trình giải quyết hoàn thuế cũng công khai, minh bạch hơn khi được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin của ngành Thuế, giảm thấp nhất việc người nộp thuế phải tiếp xúc với cơ quan chức năng, qua đó cũng giảm các hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện.

* PV: Xin cảm ơn ông!