Miễn tiền thuê đất đối với các đơn vị khai thác thủy lợi

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Mới đây, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và ủy ban nhân dân các địa phương đề nghị rà soát, tổng hợp, phối hợp báo cáo Thủ tướng quyết định về chính sách ưu đãi tiền thuê đất đối với các đơn vị khai thác thủy lợi.

Kênh mương thủy lợi ở Đồng Tháp. Ảnh minh họa: Thanh Bình
Kênh mương thủy lợi ở Đồng Tháp. Ảnh minh họa: Thanh Bình

Cuối năm 2015, Bộ Tài chính nhận được công văn của ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam hỏi về vấn đề thu tiền thuế đất trụ sở là việc của các xí nghiệp thuộc một doanh nghiệp khai thác thủy lợi.

Nhận thấy, đây cũng là vướng mắc chung của cácđịa phươngkhác, vì vậy, Bộ Tài chính đã báo cáo, xiný kiếnThủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, vừa qua đã có ý kiến, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ: Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNN), Tài nguyên và môi trường (TN&MT), Tư pháp và các địa phương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai đối với các đơn vị khai thác thủy lợi và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chính sách ưu đãi về tiền thuê đất đối với các đơn vị này.

Căn cứ vào Luật Đất đai 2003 và các văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết, Bộ Tài chính cho rằng: Đất giao thông thủy lợi được Nhà ước giao đất không thu tiền sử dụng đất; đất sử dụng để xây dựng công trình công cộng không có mục đích kinh doanh được xem xét miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất.

Các đơn vị khai thác thủy lợi và các chi nhánh, xí nghiệp trực thuộc được Nhà nước cho thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc, nhà quản lý, nhà điều hành, nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa- bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình đầu mối như nhà máy nước, trạm bơm, trạm điều hành, thuộc đối tượng nêu trên.

Do đó, để có cơ sở miễn tiền thuê đất của các đơn vị khai thác thủy lợi, BộTàichính đề nghị Bộ NN&PTNT, UBND các địa phương rà soát, đánh giá tình hình của các đơn vị khai thác thủy lợi trực thuộc Bộ NN&PTNT, UBND cấp tỉnh quản lý.

Các nội dung rà soát gồm: tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất được Nhà nước cho thuê để xây dựng trụ sở làm việc, nhà quản lý, nhà điều hành nhà làm việc, nhà kho... (như đã nêu trên). Các báo cáo này gửi về Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định ưu đãi tiền thuê đất đối với các đơn vị này.