Môi trường kinh doanh cải thiện nhờ cải cách hành chính thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 15/9, Tổng cục Thuế phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã tổ chức hội thảo “Cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách thuế”. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính thuế thời gian qua đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: NM.
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: NM.

Ông Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đánh giá, thực hiện các Nghị quyết 19 của Chính phủ (các năm từ 2014 - 2016), ngành Thuế đã có nhiều cải cách mang tính đột phá. Tiêu biểu là số giờ nộp thuế đã giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ/năm. Kết quả này đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Cũng theo ông Cung, nhờ có cải cách thủ tục hành chính thuế mà môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện. Cụ thể là môi trường kinh doanh năm 2015 tăng 3 bậc, 5/10 chỉ số được cải thiện, trong đó chỉ tiêu nộp thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH) cải thiện 4 bậc.

Tuy nhiên, ông Cung cho rằng môi trường kinh doanh của nước ta còn khoảng cách khá xa so với một số nước trong khu vực, như: Thái Lan, Malaysia và Singapore. Trong ASEAN 4, Malaysia là quốc gia có nhiều cải cách trên các chỉ tiêu môi trường kinh doanh, trong đó có chỉ tiêu nộp thuế và BHXH.

Đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục cải cách thủ tục hành chính hiện nay, ông Cung cho rằng ngành Thuế cần tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, tạo cơ sở dữ liệu để chia sẻ và kết nối thông tin với các cơ quan có liên quan như BHXH, cơ quan đăng ký kinh doanh.

Đồng thời, ngành Thuế cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính của quy trình sau kê khai (hoàn thuế, thanh tra, kiểm tra và giải quyết các khiếu nại về thuế); nâng cao năng lực, trách nhiệm công vụ của cán bộ thuế.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Đình Cung, ông Michael D’Ascenzo- chuyên gia tư vấn của Dự án USAID cũng cho rằng, cơ quan thuế cần ưu tiên phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, đơn giản hóa và tự động hóa quy trình hoàn thuế GTGT, trừ trường hợp người nộp thuế có rủi ro cao về thuế; chuyển sang kiểm tra rủi ro doanh nghiệp thay vì đối chiếu hóa đơn...

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo là rất bổ ích, giúp cho ngành Thuế có thêm những giải pháp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, qua đó cải thiện môi trường kinh doanh theo đúng tinh thần của Nghị quyết 19 năm 2016 của Chính phủ.