Năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh quyết tâm giảm nợ đọng thuế

Ngọc Anh

(Tài chính) Trong công tác quản lý thuế hiện nay, việc quản lý đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách hàng năm. Nhằm thực hiện tốt công tác này, năm 2013 Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu thu nợ với tổng số tiền thuế, tiền phạt chiếm 7% trên tổng số thực hiện thu và phấn đấu giảm nợ xuống bằng và dưới 5% trên tổng số thực hiện thu năm 2013. Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị thực hiện tốt công tác quản lí thu nợ thuế, tích cực áp dụng các biện pháp đốc thu và cưỡng chế nợ thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 31/12/2012, tổng số nợ thuế là 14.876 tỉ đồng, tăng gần 74% so với cùng kì năm 2011, chiếm 10,05% so với tổng số thực hiện thu trong năm 2012. Trong đó, nợ khó thu tăng 27,68%; nợ chờ xử lí tăng 157%; nợ chờ điều chỉnh tăng 46,96%  và  nợ có khả năng thu tăng 78%.

Trong thời gian qua, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang thực hiện kiềm chế lạm phát, giá cả hàng hoá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào liên tục gia tăng, các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với không ít khó khăn, làm ảnh hưởng đến tình hoạt động sản xuất. Đây là nguyên nhân chính khiến nợ thuế trên địa bàn Thành phố tăng nhanh.

Trong năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết: toàn Ngành dự kiến đăng kí chỉ tiêu thu nợ với tổng số tiền thuế, tiền phạt (không bao gồm các khoản: nợ không còn đối tượng để thu; nợ phát sinh từ các khoản thu không giao trong dự toán và tiền thuế đã nộp ngân sách đang chờ điều chỉnh) chiếm 7% trên tổng số thực hiện thu trong năm 2013. Đồng thời cố gắng phấn đấu giảm nợ xuống mức bằng dưới 5% trên tổng số thực hiện thu.

Theo đó, phấn đấu đến ngày 31/3/2013 giảm 20% tổng số nợ; đến ngày 30/6/2013 giảm được 40% tổng số nợ; đến ngày 30/9/2013 giảm được 70% tổng số nợ tính đến ngày 31/12/2012. Đồng thời, đến ngày 31/12/2013 tổng số nợ thuế không vượt quá 5% so với số thực hiện thu ngân sách 2013 (trừ các khoản không còn nợ để thu).

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế  TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết toàn Ngành sẽ thực hiện tốt quy chế công bố thông tin đối với những DN có nợ thuế trên địa bàn để những đơn vị này có ý thức trong việc chấp hành nhiệm vụ với ngân sách. Theo đó, sẽ phấn đấu ban hành 100% thông báo tiền nợ và phạt chậm nộp theo quy trình quản lí nợ thuế đối với tất cả các DN trên địa bàn đang có nợ thuế; ban hành 100% thông báo về việc áp dụng các  biện pháp cưỡng chế nợ thuế và thực hiện cưỡng chế theo đúng đối tượng phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công an, Ngân hàng... để thu hồi nợ thuế một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, rà soát, xác định lại các khoản nợ thuế từ đó điều chỉnh ngay các khoản nợ chờ xử lý, chờ điều chỉnh, kiểm tra chính xác các khoản nợ còn được gia hạn, tập trung đôn đốc quyết liệt thu các khoản nợ dây dưa kéo dài, lên lịch làm việc cụ thể đối với khoản nợ lớn để tìm biện pháp đốc thu hiệu quả nhằm đảm bảo nợ thuế dưới 5%.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết các đơn vị không thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế đối với DN có nợ thuế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì không thực hiện đúng quy định về công tác thu nợ thuế.