Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

Nâng cao tỷ lệ thu, hoàn thuế điện tử

Theo baohaiquan.vn

Quản lý trên 180.000 Doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 120.000 doanh nghiệp có phát sinh kê khai nộp thuế, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đang ứng dụng nhiều chương trình để thực hiện thu, hoàn thuế điện tử, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

DN làm thủ tục tại Cục Thuế TP.HCM Ảnh: T.h.
DN làm thủ tục tại Cục Thuế TP.HCM Ảnh: T.h.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, quản lý số lượng doanh nghiệp (DN) lớn, đơn vị này luôn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Tính đến cuối tháng 7/2017, số lượng DN đăng ký tài khoản thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử tại Cục Thuế TP.HCM đạt 99,43% so với DN đang hoạt động.

Trong đó, số tài khoản DN đăng ký thành công tại ngân hàng thương mại đạt 96,01% so tổng số DN đang hoạt động. Số lượng DN thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, đạt gần 100%. Thực hiện mở rộng hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế cho các DN trên địa bàn thành phố. Trong 7 tháng năm 2017, số lượng hóa đơn đã gửi lấy mã xác thực trên 500.000 hóa đơn với tổng doanh thu đã xác thực là gần 20.000 tỷ đồng.

Hiện nay, trung bình mỗi năm Cục Thuế TP.HCM thực hiện hoàn thuế cho 9.000 – 10.000 bộ hồ sơ, với tổng số thuế hoàn từ 16.000 -18.000 tỷ đồng/năm. Với số thuế hoàn rất lớn, nếu chậm hoàn thuế sẽ gây thiệt hại cho DN khá lớn. Để tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian hoàn thuế, cơ quan Thuế phải đẩy mạnh thực hiện hoàn thuế điện tử.

Thực hiện chương tình hoàn thuế điện tử, Cục Thuế TP.HCM đã hoàn tất việc thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho 89 DN theo danh sách đã đăng ký với Tổng cục Thuế; Thường xuyên giao dịch với người nộp thuế thông qua hòm thư điện tử để thông tin giữa cơ quan Thuế và DN, đồng thời hướng dẫn kịp thời các chính sách thuế mới, thông tin những vướng mắc DN thường gặp.

Từ tháng 5/2017, Cục Thuế TP.HCM đã triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế Giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, kết quả đến hết tháng 7/2017 đã tiếp nhận và thực hiện hoàn thuế gần 100 tỷ đồng. Đồng thời, các chi cục thuế mở rộng ủy nhiệm thu, thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy phát triển DN trên địa bàn, đưa các hộ kinh doanh lớn lên DN; giảm tối đa thời gian kiểm tra tại DN; cơ quan Thuế phải trở thành cơ quan thông minh, ứng dụng công nghệ điện tử tốt nhất, hiệu quả nhất…

Tiếp tục phát huy cải cách thủ tục hành chính, đổi mới nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế TP.HCM đã xây dựng được cơ sở dữ liệu của 180.000 DN để quản lý rủi ro, chọn ra 10-15% DN có dấu hiệu vi phạm để thực hiện thanh tra, kiểm tra, qua đó rút ngắn thời gian thanh tra thuế tại các DN.

Duy trì việc thực hiện uỷ nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán với Công ty Bưu Điện Việt Nam- Bưu Điện TP.HCM tại một số chi cục thuế. Cục Thuế đã phối hợp với Công ty Bưu Điện Việt Nam- Bưu Điện TP.HCM tổ chức sơ kết công tác triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nhằm đánh giá các mặt đã làm được và các mặt còn hạn chế để triển khai công tác ủy nhiệm thu thuế có hiệu quả.

Cam kết với cộng đồng DN TP.HCM tại hội nghị tuyên dương người nộp thuế mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, trong năm nay, ngành Thuế sẽ kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi những thể chế, chính sách để tháo gỡ những khó khăn, rào cản cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, cơ quan Thuế sẽ kiến nghị Bộ Tài chính trình các luật sửa đổi của Luật thuế Giá trị gia tăng; Luật thuế Thu nhập DN; Luật thuế Thu nhập cá nhân và Luật thuế Tài nguyên. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, Tổng cục Thuế sẽ thúc đẩy để hoàn thành việc ban hành nghị định mới về hóa đơn, trong đó bổ sung nội dung về hóa đơn điện tử nhằm thay thế Nghị định 51/2010/NĐ-CP. Nghị định mới này sẽ tạo ra sự thay đổi về quản lý hóa đơn trên cơ sở tạo cơ sở dữ liệu quốc gia.

Cùng  với việc thay đổi những chính sách quản lý, ngành Thuế sẽ cải cách quá trình nộp thuế điện tử để tương thích với Chính phủ điện tử. Hoàn thuế điện tử cũng sẽ được mở rộng phạm vi thí điểm và áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ thông tin, ưu tiên những phương thức quản lý mới để giảm chi phí cho DN, hiện đại hóa công tác quản lý, phù hợp với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.