Ngành Thuế Bình Dương: Ghi nhận nhiều điểm sáng

PV.

(Tài chính) Những tháng đầu năm 2013, ngành Thuế Bình Dương thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách. Tuy nhiên, những giải pháp đồng bộ và sự quyết tâm cao, trong 6 tháng đầu năm ngành Thuế Bình Dương vẫn đạt được một số kết quả khả quan…

Ngành Thuế Bình Dương: Ghi nhận nhiều điểm sáng
Ngành Thuế Bình Dương tăng cường đối thoại với doanh nghiệp. Nguồn: cucthue.binhduong.gov.vn

Nỗ lực vượt khó

Trong bối cảnh, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt thách thức trước cầu nội địa giảm mạnh, hàng tồn kho lớn, lãi suất tín dụng tăng cao; doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, sản xuất khó khăn... cùng với đó sự tác động không nhỏ của chính sách gia hạn nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế của Chính phủ cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến số thu của toàn Ngành đã tác động đến kết quả thu ngân sách của Tỉnh. Tuy nhiên, nhận thức rõ được những khó khăn thách đặt ra, sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Bộ tài chính, Tổng cục thuế, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân Tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ có hiệu quả của các sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp và người kinh doanh…

Bước sang năm 2013, bối cảnh cảnh kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn, nhưng kinh tế của Tỉnh tiếp tục có tăng trưởng đã góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Nỗ lực vượt khó của cộng đồng các doanh nghiệp cùng với ý thức chấp hành chính sách pháp luật thuế trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Sự cố gắng tập thể cán bộ công chức ngành Thuế trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp ngay từ đầu năm. 

Trong 3 tháng đầu năm 2013, ngành Thuế Tỉnh đã đạt được một số kết quả khả quan. Cụ thể, đạt 5.013 tỷ 500 triệu đồng đạt 103,4% dự toán quý I/2013 Cục thuế phân bổ; đạt 25,1% dự toán thông qua Hội đồng nhân dân Tỉnh và bằng 130,3% so cùng kỳ. Tổng thu nếu loại trừ số thu khác không cân đối và nguồn thu từ xổ số kiến thiết là 4.843 tỷ 962 triệu đồng đạt 104,8% dự toán quý I/2013 Tổng cục Thuế giao, đạt 25,5% so dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 136,7% so cùng kỳ. Trong đó chủ yếu thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp, từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, thuế thu nhập doanh nghiệp gia hạn của quý IV/2011 nộp trong quý I/2013.

Với kinh tế dự báo còn nhiều khó khăn, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực, yếu tố chi phí đầu vào tăng cao... Từ đó việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thuế quý II/2013 cần nhiều nổ lực trong công tác điều hành dự toán thu ngân sách để có thể đảm đương nhiệm vụ năm 2013. Do đó, tập thể cán bộ lãnh đạo Cục Thuế đã đề ra 6 biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác thuế quý II/2013 tập trung các biện pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ cho người nộp thuế về các chính sách; Tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế; Thực hiện kiểm tra, thanh tra chống thất thu theo các chuyên đề, tổng hợp đánh giá, định dạng các thủ đoạn, hành vi trốn lậu thuế; Công tác kê khai kế toán thuế tổ chức tốt công tác chuyển mã số thuế, chuẩn hóa và chuyển đổi dữ liệu thuế của các Doanh nghiệp ngoài quốc doanh  phân cấp cho các Chi cục Thuế quản lý; Công tác tổ chức cán bộ điều động bố trí cán bộ theo hướng tăng cường cán bộ có trình độ, năng lực cho các Chi cục Thuế; đồng thời Đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế.

Với những giải pháp được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn toàn Tỉnh đã tác động tích cực đến kết quả thu của 6 tháng đầu năm.  Theo kết quả thu của Cục thuế Bình Dương qua 6 tháng đầu năm thu đạt 48,35% so với dự toán Cục thuế giao và bằng 134,95 % so cùng kỳ.

Tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách của Tỉnh, Cục Thuế Bình Dương xác định ngoài việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao thì công tác đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp cũng là giải pháp quan trọng, hữu ích để nuôi dưỡng nguồn thu. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây, việc đối thoại giữa cơ quan Thuế Bình Dương với các doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ các vương mắc cho doanh nghiệp đã được tổ chức thường xuyên.

Sáng ngày 20/6/2013, tại Văn Phòng Cục thuế Bình Dương, Cục thuế Bình Dương đã tổ chức hội nghị đối thoại với các Hiệp hội các doanh nghiệp với hơn hàng chục người đại diện cho 7 hội các ngành nghề, trong đó có Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc, Chi hiệp thương mại Đài Loan tham dự. Đối thoại các Hiệp hội Doanh nghiệp là hội nghị lần đầu tiên của Cơ quan thuế Bình Dương tổ chức nhằm nắm bắt những bức xúc về công tác quản lý và thực thi công vụ của cán bộ thuế và những khó khăn khi thực thi, vận dụng các chính sách thuế cũng như các thủ tục hành chính thuế.

Tại hội nghị đại diện các hiệp hội đã đưa ra rất nhiều câu hỏi liên quan về chính sách thuế  như: Chi phí hoạt động các hiệp hội như lập phiếu thu chi được quy định như thế nào, thu phí của Hội viên và thu đóng từ thiện có kê khai thuế? Kê khai thuế thu nhập cá nhân? Nhà ở ký túc xá cho các chuyên gia người nước ngoài? giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo thông tư 140 đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động? sản phẩm sản xuất yên xe đạp có được giảm 30% thuế ? Nguyên vật liệu phụ được khấu trừ và hoàn thuế ? bán hàng cho khách hàng hàng bị trả lại được lập hóa đơn như thế nào? Khấu trừ thuế trong cấn trừ công nợ? Chi hoa hồng cho khách hàng người nước ngoài?... Tất cả các câu hỏi của các doanh nghiệp, đại diện các hiệp hội đều được đại diện ngành Thuế Tỉnh giải đáp một cách cặn kẽ và thấu đáo. Đồng thời, cơ quan thuế cũng tổng hợp, ghi nhận những phản ánh về khó khăn khi thực hiện các chính sách thuế để báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xem xét và giải đáp.

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe và giải đáp tất cả các vướng mắc của doanh nghiệp, ngày 17/7/2013, Cục Thuế Bình Dương tiếp tục tổ chức Hội nghị hướng dẫn chính sách thuế mới cho trên 300 doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện đúng các chính sách thuế. Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Thuế Bình Dương và các phòng chức năng đã hướng dẫn các chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, như: thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, sử dụng hóa đơn và trích khấu hao tài sản cố định.

Các doanh nghiệp đã được hướng dẫn những nội dung mới trong Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27-6-2013 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân với các nội dung, như: xác định người nộp thuế, cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm: thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh, từ tiền lương, tiền công; thu nhập được miễn thuế, các khoản khấu trừ vào thu nhập chịu thuế; giảm trừ gia cảnh, quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện Cục Thuế Bình Dương đã hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến nội dung Thông tư số 65/2013/TT-BTC ngày về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/1/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, hướng dẫn thi hành Nghị định số 123/2008/NĐ-CP ngày 08/12/2008 và Nghị định số 121/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011 của Chính phủ, gồm:

Đối tượng không chịu thuế bao gồm dịch vụ tín dụng, dịch vụ phục vụ công cộng về vệ sinh, thoát nước đường phố…; các trường hợp không phải kê khai tính thuế giá trị gia tăng; giá tính thuế đối với trường hợp thuê đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, cho thuê; trường hợp doanh nghiệp bất động sản có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của người dân theo hợp đồng chuyển nhượng..; về thuế suất thuế giá trị gia tăng; điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào; đối tượng được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Trong hội nghị này, các doanh nghiệp được hướng dẫn những thay đổi về quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định như tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định, xác định nguyên giá tài sản cố định, nguyên tắc trích khấu hao, thời gian trích khấu hao, phương pháp khấu hao theo hướng dẫn tại Thông tư số 45/2013/TT-BTC. Những quy định mới về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ với các nội dung như: phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, loại và hình thức hóa đơn, nội dung trên hóa đơn đã lập, nguyên tắc tạo hóa đơn, tạo hóa đơn tự in, tạo hóa đơn đặt in, phát hành hóa đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh, bán hóa đơn do Cục thuế đặt in, cấp hóa do Cục thuế đặt in, lập hóa đơn, ủy nhiệm lập hóa đơn, báo cáo hóa đơn theo hướng dẫn tại Thông tư số 64/2013/TT-BTC…

Có thể nói, mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, nhưng trong 6 tháng đầu năm, với tinh thần nỗ lực cao cùng sự đoàn kết, tập thể cán bộ ngành Thuế tỉnh Bình Dương vẫn gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Trong đó điểm sáng đáng ghi nhận là Cục Thuế đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế như: phổ biến, quán triệt các văn bản luật liên quan đến thuế, các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó đã hướng dẫn, giúp đỡ cho các doanh nghiệp thực hiện kê khai các loại thuế có liên quan đến gia hạn, miễn, giảm…; đồng thời hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và hỗ trợ kê khai thuế qua mạng. Đây chính là một trong những giải pháp quan trọng nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn.