Ngành Thuế chống thất thu ngân sách

Theo: baohaiquan.vn

6 tháng đầu năm, cả nước có 44/63 Cục Thuế có số thu ngân sách đạt trên 50% dự toán cả năm. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, đây là một kết quả đáng ghi nhận, thể hiện nỗ lực của toàn ngành Thuế trong công tác quản lý thu và chống thất thu ngân sách nhà nước.

 Kết quả thu 6 tháng đầu năm 2018 do Tổng cục Thuế quản lý ước đạt 531.520 tỷ đồng. Ảnh: Thùy Linh.
Kết quả thu 6 tháng đầu năm 2018 do Tổng cục Thuế quản lý ước đạt 531.520 tỷ đồng. Ảnh: Thùy Linh.

Đẩy mạnh quản lý nguồn thu

Theo ông Đặng Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm, đơn vị đã bám sát tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn để phân tích các nhân tố làm ảnh hưởng tăng, giảm nguồn thu đối với từng ngành, từng khoản thu, từng sắc thuế, các doanh nghiệp trọng điểm... để từ đó có các biện pháp chỉ đạo thu kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, đơn vị xác định được các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các biện pháp quản lý, cơ chế thu hiệu quả.

"Bên cạnh việc chú trọng các hoạt động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế. Cụ thể như, tăng cường quản lý nguồn thu và quản lý kê khai nhằm đảm bảo 100% tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Cơ quan Thuế cũng tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế nhằm duy trì chất lượng kê khai và đảm bảo tỷ lệ hồ sơ khai thuế đúng hạn đạt 100% so với số phải kê khai nghĩa vụ thuế theo quy định", ông Đặng Ngọc Tâm chia sẻ.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tất cả các khâu công tác quản lý thuế. Cục thuế Hà Nội là địa phương đi đầu của ngành Thuế trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và kê khai qua mạng, đạt trên 98%; nộp thuế điện tử đạt trên 95%. Đồng thời, Cục Thuế cũng tự nghiên cứu xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế, giúp giảm thời gian chi phí, tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế khi làm thủ tục về thuế; Hiện đại hóa ngành thuế nhằm hỗ trợ tốt cho công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế chấp hành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Lắng nghe địa phương khi giao dự toán

Bên cạnh những địa phương có số thu đạt khá trong 6 tháng đầu năm, vẫn còn những địa phương có số thu đạt thấp so với dự toán.

6 tháng đầu năm, Cục Thuế Thanh Hóa mới thu đạt 5.253 tỷ đồng. Trong thời gian qua, Cục Thuế Thanh Hóa đã tập trung tham mưu cho chính quyền địa phương về một số giải pháp cấp bách nhằm hoàn thành dự toán thu, đặc biệt là trong công tác chống thất thu đối với khu vực hộ kinh doanh cá thể, kinh doanh dịch vụ, du lịch, ăn uống, xây dựng…

Ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, 3 năm liên tiếp gần đây, Cục Thuế Thanh Hóa không hoàn thành dự toán được giao. Nguyên nhân là hiện một số doanh nghiệp lớn của tỉnh với các sản phẩm truyền thống như bia, thuốc lá doanh thu đang giảm sút do những đơn vị này đã thành lập lâu, việc đổi mới công nghệ chậm, nâng cao năng suất hạn chế. Vì vậy, doanh thu giảm, lợi nhuận thấp đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách. Do vậy, Cục Thuế Thanh Hóa đề nghị Tổng cục Thuế quan tâm lắng nghe ý kiến địa phương khi giao dự toán.

Bên cạnh vấn đề về dự toán, hiện ngành Thuế một số địa phương cũng đang gặp khó khăn trong công tác quản lý nợ. Theo ông Nguyễn Văn Luyện, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi, hiện tổng nợ thuế đơn vị quản lý là 560 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu là 194,3 tỷ đồng; nợ có khả năng thu trên 365 tỷ đồng; nợ chờ xử lý 0,2 tỷ đồng…

"Vấn đề đặt ra là hiện nay một số doanh nghiệp, nhà thầu trên địa bàn không chấp nhận thực hiện trả nợ thuế. Hiện Cục Thuế đã phối hợp với Công an để tăng cường xử lý, điều tra các hành vi gian lận, trốn thuế. Cục Thuế Quảng Ngãi cũng đề nghị Tổng cục Thuế phối hợp với Tổng cục Cảnh sát để xem xét, sửa đổi Bộ luật Hình sự, đưa nội dung nợ thuế, bỏ trốn vào quy định của luật", lãnh đạo Cục Thuế Quảng Ngãi kiến nghị.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả quản lý thuế và tăng thu cho ngân sách nhà nước, một số Cục Thuế địa phương cũng đề nghị Tổng cục Thuế xem xét lại chính sách thu thuế Giá trị gia tăng với một số mặt hàng cá biệt; Nghiên cứu, xem xét và sớm ban hành chính sách chế độ kế toán đơn giản cho nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, mới thành lập, thu thuế Thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ ấn định; Thay đổi một số quy định về quản lý thuế tại Luật Quản lý thuế hiện hành để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý cho cơ quan Thuế.