Ngành Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Thời gian tới, cơ quan Thuế sẽ có phương án khuyến khích những hộ kinh doanh có đủ điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiệp, vừa thuận lợi hơn cho việc những hộ này có điều kiện phát triển tốt hơn.

Hiện nay việc xác định thuế khoán hộ kinh doanh vẫn phụ thuộc vào việc tự kê khai của các hộ kinh doanh. Ảnh TL.
Hiện nay việc xác định thuế khoán hộ kinh doanh vẫn phụ thuộc vào việc tự kê khai của các hộ kinh doanh. Ảnh TL.
Đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng cục Thuế tại buổi họp báo Quý 1/2017 ngày 10/4 của Bộ Tài chính.

Theo ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, theo quy định của pháp luật về thuế, việc ấn định doanh thu để tính mức thuế khoán của các hộ kinh doanh hằng năm được thực hiện theo sự khảo sát của cơ quan Thuế. Việc ấn định này luôn được lấy ý kiến người dân và công bố công khai để các hộ kinh doanh nắm được và tự giám sát lẫn nhau. Ngoài ra, cơ quan Thuế luôn đảm bảo việc ấn đinh, thu và đảm bảo công khai minh bạch, tránh trường hợp hộ kinh doanh và cơ quan Thuế thỏa thuận ngầm làm ảnh hưởng đến số thu.

Chia sẻ về việc khó quản lý thuế khu vực này, ông Trí cho rằng, hiện nay việc thu thuế luôn đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật về thuế. Tuy nhiên, về phía cơ quan Thuế cũng có những khó khăn nhất định. “Đó là việc phần lớn những hộ kinh doanh nhỏ lẻ này không có hóa đơn chứng từ mua bán. Thực tế cho thấy nhiều hộ kinh doanh có quy mô như nhau nhưng doanh thu lại chênh lệch nhau khá lớn, tuy nhiên lại không có gì để chứng minh được doanh thu thực chất của họ ngoài việc tự kê khai. Do vậy cán bộ thuế trên địa bàn khó có thể nắm chính xác để quản lý”.

Ngoài ra, đại diện của Tổng cục Thuế cũng chia sẻ, việc quản lý thuế với hộ kinh doanh buôn bán nhằm tránh thất thu ngân sách luôn được ngành Thuế chú trọng và tăng cường. Tuy nhiên, đối với một số chợ hay những khu vực chợ có yếu tố người nước ngoài nhạy cảm, cơ quan Thuế vừa phải đảm bảo công bằng nhưng đồng thời cũng phải giữ ổn định tại những khu chợ này, tránh việc các hộ dân phản đối dẫn đến đình công. 

Thực tế cho thấy, nhiều hộ kinh doanh cá thể có doanh thu lớn, sử dụng nhiều lao động đã đủ điều kiện để thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua không ít hộ đã “né” việc này. Trước thực tế này, ông Nguyễn Đại Trí cho biết, theo quy định hiện hành của Luật Doanh nghiệp, hộ kinh doanh có từ 10 lao động trở lên sẽ phải thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít hộ chưa thực hiện việc đăng kí trở thành doanh nghiệp do những khó khăn về chi phí quản lý kế toán, hóa đơn, sổ sách chứng từ. Mặt khác, các thủ tục đăng kí kinh doanh còn nhiều phức tạp do chịu sự quản lý của nhiều ban ngành khác nhau. 

“Thời gian tới cơ quan Thuế sẽ thực hiện đánh giá những khó khăn thuận lợi của việc này trên cơ sở những quan sát thực tiễn. Ngành Thuế sẽ hỗ trợ tối đa cho việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo điều kiện để họ nhìn thấy được cái lợi về lâu về dài khi thực hiện việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp”, ông Trí khẳng định.