Ngành Thuế Quảng Ninh - Đồng hành cùng doanh nghiệp và người nộp thuế

Theo Báo Quảng Ninh

Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành Thuế Việt nam, phóng viên Báo Quảng Ninh đã trao đổi với đồng chí Trần Văn Ninh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh về tình hình thu nộp NSNN năm 2012.

Ngành Thuế Quảng Ninh - Đồng hành cùng doanh nghiệp và người nộp thuế
Đồng chí Trần Văn Ninh

Xin chúc mừng đồng chí và tập thể CBNV Cục Thuế tỉnh nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam 10-9 (1945-2012), nhân dịp này, đồng chí có thể chia sẻ vài điều với cộng đồng người nộp thuế về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2012?

8 tháng năm 2012, nền kinh tế nước ta nói chung và kinh tế Quảng Ninh nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp không ít khó khăn do hàng hoá tồn kho nhiều, thị trường bất động sản trầm lắng, thị trường chứng khoán suy giảm… Việc thực hiện các chính sách ưu đãi miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước phần nào đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh, bên cạnh đó cũng tác động đến tình hình thu, nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn. Trước bối cảnh khó khăn như hiện nay các doanh nghiệp, người nộp thuế cần nỗ lực quyết tâm vượt qua khó khăn, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, sắp xếp lại sản xuất, huy động và bố trí nguồn lực, đầu tư công nghệ; nâng cao năng lực quản lý kinh doanh; tích cực khai thác tìm kiếm thị trường để duy trì và phát triển sản xuất, các doanh nghiệp sẽ góp phần quyết định vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh và có đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Đồng chí cho biết những giải pháp mà ngành Thuế đã triển khai trong thời gian qua?

Cùng với những nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn của doanh nghiệp, người nộp thuế, Cục Thuế đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, giảm thời gian và chi phí thấp nhất cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuế, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khiếu nại về thuế; công khai các thủ tục hành chính về thuế. Bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế còn thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ; giải quyết hoàn thuế GTGT kịp thời cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn về vốn trong sản xuất kinh doanh. Cục Thuế đã triển khai có hiệu quả lộ trình cải cách thủ tục hành chính thuế, công khai các thủ tục hành chính, triển khai hệ thống ứng dụng phần mềm kê khai mã vạch hai chiều, tổ chức triển khai khai thuế qua mạng internet; kiện toàn sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo mô hình chức năng để đáp ứng yêu cầu của Luật Quản lý thuế. Tất cả các thủ tục hành chính về thuế được thực hiện tập trung tại bộ phận “một cửa” ở cơ quan thuế các cấp. Song song với việc triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, Cục Thuế luôn quan tâm đến công tác quản lý cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, theo từng chức năng quản lý thuế; kết hợp với việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của cán bộ lãnh đạo cơ quan thuế các cấp, đồng thời từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ công chức góp phần quan trọng để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý thu NSNN được giao.

Năm 2012 nhiệm vụ được giao rất nặng nề, vậy Cục Thuế tỉnh làm thế nào để phấn đấu  thu NSNN đạt kết quả cao nhất và thực hiện tốt công tác quản lý thuế?

Để thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2012, đồng thời triển khai thực hiện các chính sách thuế mới ban hành có hiệu quả, Cục Thuế Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác phân tích đánh giá, dự báo những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn; đổi mới về nội dung và đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; tổ chức đối thoại với người nộp thuế theo quy chế đã ban hành; hỗ trợ và phục vụ tốt nhất các dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc kê khai, nộp thuế, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế, thực hiện tốt yêu cầu của công cuộc cải cách hiện đại hoá ngành Thuế với mục tiêu: “Người nộp thuế là người bạn đồng hành của cơ quan thuế”. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại cơ quan thuế và tại trụ sở người nộp thuế, thu hồi các khoản nợ đọng tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Tập trung vào thanh tra, kiểm tra những doanh nghiệp khai thác khoáng sản, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ; nhà hàng ăn uống; siêu thị, trung tâm thương mại, kinh doanh vận tải hàng hoá, hành khách, kinh doanh tàu vận chuyển khách du lịch, lưu trú khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh, ô tô, xe máy, kinh doanh bán lẻ xăng dầu, nhà thầu nước ngoài, kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất... Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thuế, nhất là các hành vi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ không lập hoá đơn theo quy định, nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các doanh nghiệp và nhân dân trong công tác thuế. Mở rộng khai thuế qua mạng internet đến các doanh nghiệp do các Chi cục Thuế quản lý.

Xin cảm ơn đồng chí!