Ngành Thuế tiếp tục cải cách, hiện đại hóa mạnh mẽ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trong những năm qua, ngành Thuế đã có nhiều cải cách đột phá, được cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức quốc tế ghi nhận. Năm 2017, ngành Thuế vẫn đặt trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Cơ sở vật chất của cơ quan thuế ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp. (Ảnh chụp tại bộ phận "một cửa" của Cục Thuế TP.Cần Thơ)
Cơ sở vật chất của cơ quan thuế ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp. (Ảnh chụp tại bộ phận "một cửa" của Cục Thuế TP.Cần Thơ)

Cải cách về thể chế, chính sách pháp luật thuế

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2016, ngay từ những ngày đầu năm 2017 Tổng cục Thuế đang tiếp tục xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, tập trung vào hai nội dung chính là: Cải cách về chính sách pháp luật và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Về chính sách, từ đầu năm 2017 đến nay, Tổng cục Thuế đã tự kiểm tra 1 thông tư do Tổng cục Thuế chủ trì, trình Bộ Tài chính ký ban hành, đó là Thông tư số 75/2016/TT-BTC.

Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế đã thực hiện việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật Quản lý thuế để phục vụ công tác pháp điển đối với đề mục “Quản lý thuế” từ năm 2015. “Hiện nay Tổng cục Thuế đã tổng hợp ý kiến của các đơn vị và  đang hoàn thiện để trình Bộ Tài chính”, ông Nam cho biết.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát đối với việc ban hành các văn bản hành chính của cơ quan thuế các cấp, Tổng cục Thuế đang tiếp tục triển khai xây dựng Quy chế cấp ý kiến pháp lý đối với dự thảo xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản hành chính do cơ quan thuế các cấp ban hành; thực hiện xây dựng các thông tư mà Tổng cục Thuế được giao chủ trì soạn thảo theo sự phê duyệt của Bộ Tài chính.

Cùng với việc cải cách về chính sách pháp luật về thuế, bắt đầu từ năm 2016 Tổng cục Thuế đã triển khai các đề án đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế, nâng cao thứ hạng của Việt Nam đối với chỉ tiêu nộp thuế; xây dựng cơ chế cung cấp dịch vụ “một cửa điện tử” và hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế của cơ quan thuế. Các đề án này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2017.

Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về quản lý thuế theo phương pháp rủi ro, năm 2016 Tổng cục Thuế đã ban hành Kế hoạch áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế giai đoạn 2016 - 2020. “Tổng cục Thuế đang tiếp tục xây dựng Bộ tiêu chí và chỉ số xác định mức độ rủi ro để thực hiện chế độ quản lý, sử dụng hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và xác định trường hợp người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để bổ sung kế hoạch thanh, kiểm tra về tạo, in, phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn, ấn chỉ thuế và tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy định quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý thuế”, ông Nam cho biết.

Phát huy hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin

Không chỉ cải cách mạnh mẽ, toàn diện về thể chế, thời gian qua Tổng cục Thuế đã rà soát, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính (TTHC), để người nộp thuế khi đến làm thủ tục tại cơ quan thuế được thuận lợi, dễ dàng. Theo báo cáo, tính đến 31/12/2016, Tổng cục Thuế đã rà soát trình Bộ Tài chính ban hành mới 7 TTHC, bãi bỏ 92 TTHC. Số TTHC giảm từ 385 xuống còn 300 TTHC, giảm 85 TTHC so với thời điểm 31/12/2015. Điều đáng nói là 300 TTHC trên đã được chuẩn hóa và áp dụng thống nhất trong toàn ngành.

“Năm 2017, Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện rà soát các TTHC trong lĩnh vực thuế để trình Bộ Tài chính phương án đơn giản hóa và cắt giảm TTHC thuế; cơ cấu lại bộ máy tổ chức theo quy định, tiếp tục thực hiện Đề án trình Chính phủ sửa đổi Quyết định số 115/2009/QĐ-TTg ngày 29/10/2009 về việc sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế”, ông Nam cho biết.

Ngoài đẩy mạnh cải cách thể chế, TTHC thuế, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, năm 2017, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai cung cấp và hỗ trợ sử dụng 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, gồm hàng loạt các website: Tra cứu thông tin người nộp thuế, hỏi đáp chính sách thuế, dịch vụ hỗ trợ nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân online, tra cứu hóa đơn, dịch vụ hỗ trợ kê khai hồ sơ khai thuế qua mạng, dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo hóa đơn qua mạng, dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo biên lai phí, lệ phí qua mạng, dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo tài chính qua mạng, dịch vụ nộp thuế qua mạng... Những ứng dụng này sẽ được nâng cấp để phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình thực hiện.