Nghệ An: Thu từ kinh doanh xăng dầu tăng 251 tỷ đồng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sau 1 năm thực hiện dán tem tại các cột bơm xăng, số thu từ các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối đã tăng hơn 251 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Riêng thuế bảo vệ môi trường năm 2016 thu đạt 775 tỷ đồng (tăng 205 tỷ đồng, tương đương tăng 35% so với 2015).

Kinh nghiệm chống thất thu từ hoạt động kinh doanh xăng dầu của Nghệ An, nhiều địa phương áp dụng thành công làm tăng thu NSNN. Trong ảnh là cán bộ Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng kiểm tra công tác dán tem tại cột bơm xăng trên địa bàn. Ảnh:NM.
Kinh nghiệm chống thất thu từ hoạt động kinh doanh xăng dầu của Nghệ An, nhiều địa phương áp dụng thành công làm tăng thu NSNN. Trong ảnh là cán bộ Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng kiểm tra công tác dán tem tại cột bơm xăng trên địa bàn. Ảnh:NM.

Doanh số bán hàng tăng đột biến

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, sau hơn 1 năm thực hiện đề án chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tăng lên rõ rệt. Số thuế các doanh nghiệp (DN) đầu mối nộp vào ngân sách tăng lên khá cao so với trước khi triển khai thực hiện đề án và so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo, sản lượng bán ra của quý 3/2016 là 45.490.730 lít, bằng 127% so với cùng thời kỳ. Nếu tính cả năm 2016, doanh thu tăng tương ứng là hơn 251 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó thuế bảo vệ môi trường năm 2016 tăng 205 tỷ đồng, tăng 35% so với 2015 (sau khi đã quy đổi mức thu thuế bảo vệ môi trường mới).

Cũng theo báo cáo của Cục Thuế Nghê An, trong năm 2016, cơ quan này đã thành lập 3 đoàn kiểm tra thực tế việc thực hiện đề án chống thất thu xăng dầu tại 3 chi cục là: Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc. Kết quả kiểm tra tại chi cục cho thấy, các chi cục đã triển khai thực hiện nghiêm túc các bước công việc tiếp theo của đề án.

Một lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Nghệ An cho biết, hàng tháng cục thuế yêu cầu các chi cục cử cán bộ đến trực tiếp các cơ sở kinh doanh xăng dầu kiểm tra tình trạng đồng hồ, lập biên bản kiểm tra tem niêm phong, tình trạng tem niêm phong và chốt số liệu trên đồng hồ đo xăng dầu.

Căn cứ số liệu chốt đồng hồ từng cán bộ tổng hợp sản lượng xăng dầu bán ra trong quý để đối chiếu với doanh thu đã kê khai và thông báo yêu cầu kê khai điều chỉnh bổ sung số còn thiếu.

Có thể nói, việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An qua quản lý đồng hồ tổng trên các cột bơm xăng là một giải pháp mới, mang tính đột phá, toàn diện đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt quản lý thuế, mà còn chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về số lượng, chất lượng, đảm bảo an toàn hàng hóa và an ninh năng lượng, xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực này.

Chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh xe máy

Tiếp nối thành công của đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xe máy trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, qua rà soát đã phát hiện nhiều dấu hiệu rủi ro về thuế đối với các DN kinh doanh xe máy trên địa bàn.

“Các DN cùng làm đại lý cho cùng 1 hãng, kinh doanh cùng địa bàn, nhưng giá bán cùng một loại xe có sự chênh lệch lớn. DN có quy mô lớn, ngày càng phát triển nhưng tỷ lệ lãi gộp thấp. Bên cạnh đó giá bán thực tế cao hơn so với giá các DN niêm yết. Giá ghi trên hóa đơn xuất cho khách hàng thấp hơn thực tế thanh toán… Đây là những dấu hiệu cho thấy có rủi ro về thuế”- một cán bộ của cục thuế cho biết.

Từ thực tế trên đây, từ giữa năm 2015, Cục Thuế  đã yêu cầu các phòng, các chi cục thuế báo cáo tình hình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của 30 DN kinh doanh xe máy lớn nhất trên địa bàn tỉnh trong các năm từ 2012 - 2014. Qua đó đưa ra nhận định sơ bộ về tình hình kinh doanh, kê khai nộp thuế của các DN hoạt động trong lĩnh vực này.

Từ đầu năm 2016, sau khi có báo cáo tài chính, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2015 của các DN, cục thuế đã tổng hợp và phân tích số liệu, đánh giá thực trạng tình hình kinh doanh, kê khai nộp thuế, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xe máy của các phòng, các chi cục thuế; phân tích các bất cập về chính sách hiện hành áp dụng đối với việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xe máy; xây dựng kế hoạch, chương trình chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xe máy.

Tháng 4/2016, Ban chỉ đạo chống thất thu đã họp, xem xét, cho ý kiến và thông qua kế hoạch triển khai và các bước thực hiện chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xe máy.

Kết quả sau khi thực hiện đồng bộ các giải pháp, hầu hết các đơn vị kinh doanh xe máy đã kê khai bổ sung cho kỳ kê khai thuế năm 2015.

Cụ thể là doanh thu, lãi gộp đã kê khai bổ sung được điều chỉnh là hơn 40 tỷ đồng; số thuế GTGT phát sinh đã kê khai bổ sung là 4,4 tỷ đồng; số thuế TNDN phát sinh đã kê khai bổ sung là 6,3 tỷ đồng; chuyển lỗ, chi nhánh hạch toán phụ thuộc và các lý do khác không phải nộp thuế TNDN là 15 tỷ đồng./