Người cho thuê nhà hưởng ứng thí điểm khai thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Khảo sát của phóng viên cho thấy, nhiều cá nhân cho thuê nhà tại Hà Nội ủng hộ chủ trương thí điểm khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cho thuê nhà.

Cán bộ Cục Thuế TP.Hà Nội hướng dẫn cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN. Ảnh: NM.
Cán bộ Cục Thuế TP.Hà Nội hướng dẫn cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN. Ảnh: NM.

Bà Nguyễn Thu Huyền, người đang cho thuê nhà tại phố Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nếu ngành Thuế thực hiện khai thuế điện tử, thì sẽ rất thuận lợi cho cá nhân bà. Bởi theo bà Huyền, hiện nay trình độ của người dân về công nghệ thông tin cũng khá cao, vì thế việc khai thuế qua mạng sẽ không có trở ngại gì đối với cá nhân cho thuê nhà.

“Gần như hộ gia đình nào ở Hà Nội bây giờ cũng có kết nối internet, vì thế việc lên mạng tìm kiếm thông tin, hay thực hiện khai thuế không có gì khó khăn. Chỉ cần cơ quan thuế, hoặc ngân hàng hướng dẫn là chúng tôi có thể thực hiện được”, bà Huyền nói.

Cùng quan điểm với bà Huyền, ông Hoàng Đình Hưng, nhà ở Thanh Xuân cho biết, gia đình ông hiện hiện có căn hộ chung cư cho một doanh nghiệp thuê làm văn phòng. Nếu như trước đây ông phải trực tiếp đến cơ quan thuế để quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thì nay không cần thiết, kể cả đi công tác cũng có thể khai thuế.

“Công việc của tôi rất hay phải đi công tác, vì thế đôi khi đến ngày phải khai thuế mà không thể trực tiếp đến cơ quan thuế làm thủ tục. Nếu bây giờ khai thuế điện tử thì quá thuận lợi. Dù đi công tác xa Hà Nội, thậm chí ở nước ngoài, tôi cũng có thể làm thủ tục khai thuế qua mạng được”, ông Hưng nói.

Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho biết, 3 năm trở lại đây, ngành Thuế đã có rất nhiều cải cách về thủ tục hành chính, nhất là cải cách quy trình kê khai thuế.

Từ chỗ doanh nghiệp phải trực tiếp đến cơ quan thuế để khai thuế và làm thủ tục nộp thuế, đến nay đã thực hiện khai thuế điện tử, rồi nộp thuế điện tử. Tiếp đến, từ 1/11/2016, lại tiếp tục thí điểm khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà. Điều này là hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay.

“Tôi cho rằng trình độ dân trí của người dân hiện nay khá cao, nhất là ở những thành phố lớn. Việc cá nhân có một tài khoản ở ngân hàng và thường xuyên kết nối internet là rất bình thường. Tôi tin, nếu thực hiện khai thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà thì sẽ được người dân hưởng ứng cao”, ông Diện chia sẻ.

Trước đó, như phóng viên đã thông tin, kể từ 1/11/2016, Tổng cục Thuế sẽ triển khai thí điểm khai thuế điện tử thuế giá trị gia tăng, thuế TNCN đối với cá nhân cho thuê nhà. Bước đầu sẽ thực hiện thí điểm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Thời gian thí điểm là 1 năm (từ 1/11/2016 đến 1/11/2017).

Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm. Nếu việc thí điểm được người cho thuê nhà hưởng ứng, phù hợp với tình hình thực tế thì sẽ thực hiện mở rộng diện thí điểm và tiến tới cá nhân cho thuê nhà có thể nộp thuế điện tử.

Như vậy, có thể thấy việc ngành Thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế đang được thực hiện một cách bài bản, có lộ trình cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ngành Thuế đang phấn đấu đến cuối năm 2016 tiếp tục giảm giờ nộp thuế, xuống còn 110 giờ/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết 19 của Chính phủ là hoàn toàn có thể thực hiện được.