Người nộp thuế được hỗ trợ tối đa

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hà Nội cho biết, hiện Cục Thuế đang rà soát nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) để mở những lớp tập huấn miễn phí. Ngoài ra, cơ quan thuế có thể đến tận trụ sở người nộp thuế (NNT) để hỗ trợ nếu có nhu cầu.

Cục Thuế TP. Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế làm hồ sơ quyết toán thuế.
Cục Thuế TP. Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế làm hồ sơ quyết toán thuế.

PV: Tại sao năm nay tháng quyết toán thuế, được mang tên là “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2016” mà không phải là “Tháng hỗ trợ NNT” như mọi năm, thưa ông?

Ông Mai Sơn: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ được Cục Thuế TP. Hà Nội thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Tuy nhiên, khâu cuối cùng của NNT là việc quyết toán thuế (QTT). Qua các mùa QTT, mặc dù công tác tuyên truyền ngày càng nâng cao, nhưng chúng tôi thấy rằng khi làm thủ tục QTT vẫn phát sinh những trường hợp chưa nắm rõ nội dung, cách thức, thời gian quyết toán, cũng như có vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ QTT, nhất là những DN mới thành lập, DN có số lượng NNT đông.

Chính vì thế, chúng tôi chọn chủ đề năm nay là “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT” với mong muốn có sự hỗ trợ cao hơn, sát hơn với NNT. Đây là chủ đề mà chúng tôi đã cân nhắc, lựa chọn với quan điểm phục vụ tối đa cho NNT trong mùa QTT năm 2016.

PV: Sau 2 năm triển khai tháng hỗ trợ NNT thực hiện QTT, Cục Thuế đã đúc rút được những kinh nghiệm gì để triển khai công tác này tốt hơn?

Ông Mai Sơn: Không chỉ những năm 2015, 2016, mà từ nhiều năm trước đây, năm nào chúng tôi cũng đều có tổng kết, rút kinh nghiệm để công tác này được thực hiện một cách hiệu quả hơn. Chúng tôi luôn luôn xác định phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng để hỗ trợ tốt nhất cho NNT, để hạn chế tối đa những sai sót khi làm thủ tục QTT. Do đó, trước mỗi mùa QTT chúng tôi đã  chuẩn bị rất kỹ lưỡng.



Người nộp thuế được hỗ trợ tối đa - Ảnh 1

Ông Mai Sơn


Với năm nay, ngay từ cuối năm 2016, các bộ phận của  Cục Thuế TP. Hà Nội đã bàn bạc, tìm hiểu những vấn đề về chính sách, chế độ; rà soát lại những vướng mắc trong những năm trước đây. Từ đó, chúng tôi biên tập thành những tài liệu chuẩn với nội dung đơn giản, dễ hiểu nhất, từ những hình thức như: Gửi thư điện tử, đăng công khai trên trang web của Cục Thuế, phối hợp với cơ quan báo đài để tuyên truyền rộng rãi đến NNT, hoặc thông qua báo cáo viên của Thành ủy để gửi những thông điệp về chính sách thuế đến NNT, để họ nghiên cứu trước khi đến cơ quan thuế làm thủ tục QTT.

Năm nay chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức những lớp tập huấn miễn phí cho những DN mà số lượng cá nhân phải quyết toán thuế TNCN đông, hoặc các DN có những vướng mắc. Dự kiến sẽ có khoảng từ 6 đến 10 lớp tập huấn. Đặc biệt, để triển khai tốt “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT”, việc phân công nhiệm vụ, bao gồm từ khâu tổ chức thực hiện, địa điểm bố trí như thế nào cho thuận lợi, đơn vị nào làm gì… chúng tôi đều có kịch bản rất kỹ lưỡng, phân công đầu mối cho từng phòng, ban để thực hiện. Từ phòng ban đó lại phân công tới từng cán bộ để xác định nhiệm vụ cụ thể. Tôi nghĩ rằng, NNT năm nay sẽ được phục vụ tốt nhất, hy vọng sẽ hài lòng về thái độ phục vụ của cơ quan thuế.

PV: Với số lượng NNT thực hiện QTT lớn như năm nay, Cục Thuế có phương án gì để việc QTT được thông suốt?

Ông Mai Sơn: Hiện tại Cục Thuế TP.Hà Nội có trên 140.000 DN đang hoạt động, kê khai nộp thuế và khoảng 160.000 hộ kinh doanh, gần 4 triệu mã số thuế cá nhân. Dự kiến diện phải quyết toán thuế năm nay tăng so với năm trước khoảng 10%. Năm nay, chúng tôi có nhiều hình thức hỗ trợ NNT. Ngoài hỗ trợ tại trụ sở cơ quan thuế, chúng tôi có thể hỗ trợ tại trụ sở của DN, hoặc tại nơi mà NNT ủy quyền… Bằng rất nhiều hình thức như trên, chúng tôi hy vọng sẽ hạn chế tối đa những sai sót, cũng như sự ùn tắc có thể xảy ra.

PV: Ở góc độ chuyên gia, ông có khuyến nghị gì với NNT khi đến làm thủ tục QTT?

Ông Mai Sơn: Chúng tôi mong rằng, trước khi đến cơ quan thuế làm thủ tục, NNT hãy nghiên cứu kỹ những tài liệu mà cơ quan thuế đã gửi qua e-mail cũng như đăng tải công khai trên trang web của Cục Thuế. Bằng các hình thức này, chúng tôi cũng đã khuyến nghị rất rõ từ chính sách thuế mới như thế nào, đối tượng nào thuộc diện phải nộp đúng hạn, đối tượng nào có thể chậm nộp, các vướng mắc có thể xảy ra của các năm trước đã được cơ quan thuế khắc phục như thế nào… Những nội dung này chúng tôi đã biên tập một cách ngắn ngọn, dễ hiểu và gửi đến NNT.

Tôi nghĩ rằng, nếu NNT nghiên cứu kỹ, thì chắc chắn sẽ hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra trong quá trình hoàn thiện hồ sơ QTT. Trong trường hợp có những thắc mắc cần hỗ trợ, chúng tôi cũng có đường dây nóng để NNT trao đổi với cơ quan thuế và nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi cũng khuyến cáo NNT nên thực hiện ngay từ đầu tháng, tránh để dồn đến thời điểm cuối tháng số lượng NNT đến QTT rất đông, đường truyền có thể sẽ quá tải, ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận hồ sơ.

PV: Xin cảm ơn ông!