Nhiều doanh nghiệp đánh giá hoàn thuế điện tử nhanh, tiện lợi

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã thực hiện áp dụng thí điểm nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử.

Việc triển khai thành công hoàn thuế điện tử DN sẽ là người được hưởng lợi trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may.
Việc triển khai thành công hoàn thuế điện tử DN sẽ là người được hưởng lợi trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số địa phương triển khai thí điểm, các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia đều phấn khởi và đánh giá cao phương thức này.

Giúp dòng vốn luân chuyển nhanh 

Cục Thuế Thái Nguyên đã lựa chọn và tổ chức tập huấn thí điểm hoàn thuế điện tử cho hơn 50 doanh nghiệp (DN) trong đó có Công ty chúng tôi. Cục Thuế cũng cam kết khi tham gia thí điểm, nếu có bất kỳ vướng mắc nào có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của cơ quan thuế để được giải đáp kịp thời.

Công tác kê khai và nộp thuế điện tử thuận lợi, có thể thực hiện kể cả ngoài giờ hành chính, tiết kiệm được chi phí và thời gian cho DN, cũng từ đó nâng cao được trình độ cho kế toán.

Công ty TNHH Shingsung C&T Vina chuyên sản xuất linh kiện điện tử dùng trong sản xuất điện thoại di động và thường phải nhập khẩu nguyên vật liệu rất nhiều. Chúng tôi nhận thấy việc áp dụng hoàn thuế điện tử là một bước cải cách thủ tục về thuế mạnh mẽ, hỗ trợ thiết thực cho DN xuất khẩu.

Hoàn thuế điện tử triển khai thành công sẽ giúp các dòng vốn của chúng tôi được luân chuyển nhanh, đồng thời giúp ổn định “sức khỏe” doanh nghiệp. 

Rất nhanh và tiện lợi cho doanh nghiệp

Công ty cổ phần quốc tế Phong Phú (trụ sở chính tại số 48 Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP. Hồ Chí Minh) có ngành nghề kinh doanh chính là may mặc với sản phẩm chủ yếu xuất khẩu. Mỗi tháng, hoạt động của Công ty đều phát sinh hồ sơ hoàn thuế và bình quân mỗi tháng số thuế được hoàn khoảng từ 4 đến 5 tỷ đồng. Trước đây, khi làm thủ tục hoàn thuế theo phương thức truyền thống, bộ hồ sơ được làm theo biểu mẫu và đến nộp cho cơ quan thuế, bao gồm 1 bảng kê xuất khẩu 10%, bảng kê mua vào bán ra, tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT)… Sau đó, hồ sơ nếu có gì chưa rõ ràng thì làm tiếp bản giải trình theo thông báo của cơ quan thuế.

Nay, hoàn thuế GTGT theo phương thức điện tử vừa nhanh và tiện lợi cho DN. Chúng tôi có thể ngồi tại công ty thực hiện việc khai báo thông qua mạng internet, sau đó chuyển luôn bản khai báo đến cơ quan thuế cũng qua mạng internet. Cách chuyển khá đơn giản. Trên hệ thống có biểu mẫu cũng giống như giấy đề nghị hoàn thuế. DN chỉ cần khai báo theo biểu mẫu và chuyển lên cơ quan thuế là được. 

Còn các loại thông báo, thông tin… trước đây cũng phải lên cơ quan thuế lấy thì bây giờ không như vậy nữa, cơ quan thuế sẽ gửi qua mạng internet và DN có thể xem trên đó. Quyết định chuyển tiền cũng vậy,  có thể xem qua mạng internet.

Cắt giảm nhiều thủ tục

Khi dự buổi tập huấn hoàn thuế điện tử tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi nhận thấy phương thức hoàn thuế GTGT điện tử mang lại rất nhiều tiện lợi cho DN. DN không phải đến làm việc trực tiếp với cơ quan thuế như trước đây nữa. Nhiều thủ tục giấy tờ được cắt giảm. Nếu như trước đây, DN phải làm các loại giấy tờ như giấy đề nghị hoàn thuế, bản kê mua vào bán ra, chứng minh hồ sơ xuất khẩu... Tức là phải làm cả bộ hồ sơ về hoàn thuế GTGT nhưng với phương thức hoàn thuế điện tử thì chỉ cần 1 đơn đề nghị hoàn thuế, đồng thời xác định số thuế hoàn thì cơ quan thuế sẽ căn cứ và giải quyết cho DN. Tuy nhiên, DN phải tự tính được tỷ lệ hoàn là bao nhiêu và nếu tính lệch thì sau này bị truy thu và phạt. Đây cũng là rủi ro cho DN.  

DN chúng tôi chủ động xin được tham gia thí điểm bởi khi tham gia thí điểm, DN có cái lợi là nếu có vướng mắc gì ở giai đoạn này sẽ được cơ quan thuế hỗ trợ nhanh hơn, khi áp dụng đại trà sẽ không còn bỡ ngỡ.