Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh:

Nhiều khả năng thu vượt dự toán năm 2017

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Báo cáo với Đoàn công tác của Tổng cục Thuế về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 9 tháng và giải pháp thực hiện 3 tháng cuối năm tại buổi làm việc mới đây, ông Nguyễn Văn Hải - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, 9 tháng Cục Thuế Bắc Ninh thu đạt 90% dự toán.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: NM
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: NM

Nhiều khả năng thu ngân sách năm 2017 sẽ vượt dự toán khoảng 12%.

Thu ngân sách 9 tháng đạt 90%

Theo ông Nguyễn Văn Hải, năm 2017 Cục Thuế Bắc Ninh được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao là 14.460 tỷ đồng, trong đó thu từ thuế, phí là 13.160 tỷ đồng; tiền sử dụng đất là 1.300 tỷ đồng. Báo cáo về tình hình thu ngân sách 9 tháng của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho thấy, đến hết 30/9 thu đạt 12.969 tỷ đồng, đạt 90% dự toán được giao. Trong đó, thuế và phí là 11.003 tỷ đồng, đạt 84% dự toán; tiền sử dụng đất là 1.966 tỷ đồng, đạt 151% dự toán.

Điều đáng chú ý, thu từ doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực DN ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đều tăng khá. Cụ thể: Thu từ DN ngoài quốc doanh đạt 1.390 tỷ đồng, đạt 85% dự toán pháp lệnh; ước thực hiện cả năm đạt khoảng 1.870 tỷ đồng, vượt 268 tỷ đồng so với dự toán được giao. Thu từ thuế TNCN đạt 1.890 tỷ đồng, đạt 93% dự toán; ước thực hiện cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, vượt 170 tỷ đồng so với dự toán… 

Riêng thu từ đất, dự kiến năm 2017 sẽ vượt so với dự toán khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, số tiền sử dụng đất tăng mạnh và vượt cao so với dự toán là do thị trường bất động sản ở các vùng trọng điểm (TP. Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong) chuyển biến tốt. Do đó số nộp ngân sách từ nguồn thu này đạt khá cao so với dự toán được giao.

Bên cạnh những khoản tăng thu, ông Hải cho biết có một số khoản thu đạt chậm và có khả năng không đạt so với dự toán được giao. Cụ thể như, thu từ DNNN trung ương, lũy kế 9 tháng mới đạt 784 tỷ đồng, đạt 68% dự toán pháp lệnh; ước thực hiện cả năm đạt 1.100 tỷ đồng, hụt thu 49 tỷ đồng so với dự toán. Nguyên nhân là do Nhà máy cồn rượu Hà Nội hụt thu khoảng 22 tỷ đồng, Công ty thuốc lá Bắc Sơn cũng không đạt sản lượng theo kế hoạch. Thu từ DNNN địa phương cũng đạt thấp, thực hiện 9 tháng đạt 151 tỷ, đạt 66% dự toán; ước thực hiện cả năm đạt 200 tỷ đồng, hụt thu 30 tỷ đồng so với dự toán.

Phấn đấu vượt dự toán khoảng 12%

Mặc dù có một số khoản thu đạt chậm so với dự toán, tuy nhiên, có nhiều khoản thu (như đã phân tích trên đây) vượt dự toán được giao. Do đó, theo nhận định của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, ước thực hiện của năm 2017 có thể đạt 16.126 tỷ đồng, tăng 12% dự toán pháp lệnh. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ông Hải cho biết, đã giao nhiệm vụ thu cho từng đơn vị. Đồng thời yêu cầu các đơn vị phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, trong đó xác định cụ thể số thu từng tháng của các đơn vị trọng điểm cần đạt được.

“Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị phải tập trung đôn đốc DN kê khai đúng thời hạn, đảm bảo tối thiểu 95% tờ khai đúng hạn trên tổng số tờ khai phải nộp; xử lý nghiêm các đơn vị chậm nộp theo quy định nhằm nắm chắc số thu phát sinh; qua đó đánh giá, đôn đốc thu kịp thời, hạn chế thấp nhất số nợ đọng mới”, ông Hải nói.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được Tổng cục Thuế giao. “Cục Thuế đã giao cụ thể số lượng DN cho từng đoàn kiểm tra; thực hiện phân tích hồ sơ trước khi tiến hành để xác định rõ rủi ro về thuế, đảm bảo rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra; tăng cường giám sát các đoàn thanh tra, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra việc cán bộ lợi dụng để tiêu cực; xử lý nghiêm đối với DN vi phạm theo quy định, phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý đối với DN trốn thuế”, ông Hải nói.

Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đánh giá cao những kết quả mà Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong 9 tháng qua và cho rằng, trong số 16 tỉnh, thành phố có điều tiết về ngân sách trung ương, Bắc Ninh là địa phương có tiến độ thu tốt nhất và nhiều khả năng hoàn thành vượt dự toán được giao. “Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lơ là trong công tác quản lý, chỉ đạo thu những tháng cuối năm.
Cục Thuế Bắc Ninh cần đặc biệt quan tâm đến các khoản thu có điều tiết về ngân sách trung ương do tiến độ thu còn chậm; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo phương pháp quản lý rủi ro; tăng cường thu hồi nợ thuế, không để nợ mới phát sinh; đẩy mạnh công tác chống thất thu đối với DN ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, khách sạn”, ông Nam chỉ đạo.