Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

Nhiều nét mới trong hỗ trợ người nộp thuế

Theo baohaiquan.vn

Phụ trách một địa bàn có số người nộp thuế (NNT) đông nhất cả nước, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT luôn được Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm.

Hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNCN tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế.
Hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNCN tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế.
Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong năm 2017, mục tiêu của thành phố là phát triển thêm khoảng 50.000 doanh nghiệp (DN), trong khi lực lượng cán bộ, công chức thuế không tăng thêm. Đây là áp lực không nhỏ trong công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT của đơn vị. Hiện tại, có chi cục Thuế, một cán bộ thuế đang phải theo dõi việc kê khai, nộp thuế của gần 200 DN. Không chỉ vất vả vì số lượng DN quá đông trong khi nguồn nhân lực còn hạn chế, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT của Cục Thuế TP.HCM còn gặp khó khăn do một số DN chưa quan tâm đúng mức đến chính sách thuế nhất là DN mới thành lập.
Nhiều DN không có thói quen cập nhật những thay đổi về chính sách thuế, không tham gia các buổi tập huấn, đối thoại trực tiếp... dẫn đến thực hiện sai chính sách thuế. Đặc biệt, phần lớn các DN nhỏ và siêu nhỏ không có bộ máy kế toán riêng mà thuê kế toán, giám đốc DN không hề nắm được nghiệp vụ về kế toán thuế... gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan Thuế.

Trong tình hình trên, để công tác hỗ trợ NNT mang lại hiệu quả thiết thực, lãnh đạo Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị phải nghiên cứu, xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ chính sách pháp luật thuế bằng nhiều hình thức phong phú và hiệu quả, đồng thời chú trọng đến chất lượng của công tác hỗ trợ để phục vụ NNT một cách tốt nhất.

Với chủ trương như trên, ông Tâm cho biết, trong năm 2017, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT của Cục Thuế TP.HCM đã có nhiều đổi mới nhằm phù hợp với tình hình phát triển của các DN trên địa bàn. Điển hình như hoạt động đối thoại DN ngoài việc phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức các chương trình đối thoại DN định kì như mọi năm, Cục Thuế sẽ phối hợp với các Hiệp hội DN, các khu chế xuất – khu công nghiệp, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài về công tác đối thoại, lắng nghe ý kiến của NNT, nắm bắt nhu cầu cần hỗ trợ của NNT...

Từ đó tập trung vào các nội dung cần thiết có liên quan đến từng nhóm nhu cầu cụ thể với mục tiêu cơ quan Thuế sẽ lắng nghe những vấn đề NNT muốn nói và truyền đạt các vấn đề DN và người nộp thuế cần nghe chứ không phải truyền đạt những vấn đề cơ quan Thuế có sẵn. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng sẽ tăng cường phối hợp với các Hiệp hội và các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền các chính sách mới đến NNT.

Trong năm 2017, chương trình hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng được tổ chức sớm hơn, không gần thời điểm quyết toán thuế như mọi năm nhằm tránh tình trạng ùn ứ vào những ngày cuối do lượng NNT tập trung quá đông. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), năm nay, bên cạnh việc tiếp tục mời ngân hàng đến trụ sở của cơ quan Thuế để trực tiếp thu tiền đối với các cá nhân không có thẻ tài khoản muốn được đóng tiền tại chỗ, Cục Thuế còn kí kết quy chế phối hợp với Câu lạc bộ đại lý thuế TP.HCM mời các đại lý thuế tới trụ sở cơ quan Thuế hỗ trợ miễn phí cho người nộp thuế kê khai quyết toán thuế TNCN.

Đối với DN khởi nghiệp, ông Tâm cho biết, thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ trong năm 2017 về các giải pháp hỗ trợ DN khởi nghiệp, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về cải cách hành chính, giảm chi phí, hỗ trợ DN với các đầu công việc cụ thể để hỗ trợ DN khởi nghiệp. Theo đó, Cục Thuế sẽ có một kênh riêng để tiếp cận với DN khởi nghiệp, có bộ phận riêng hỗ trợ và có tài liệu riêng cho DN khởi nghiệp... với mục tiêu không để cho DN khởi nghiệp nào phải lúng túng về thuế.