Ninh Bình thu ngân sách nhà nước vượt dự toán

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

“Ninh Bình là một trong các tỉnh vượt thu ngân sách năm 2016 trước 1 tháng, với tổng thu trên địa bàn hơn 5.082 tỷ đồng, đạt 106% dự toán phấn đấu, tăng 56% so với cùng kỳ”, Cục trưởng Cục thuế Ninh Bình - ông Đinh Nam Thắng chia sẻ, trong cuộc trao đổi với phóng viên.

Ngành Thuế Ninh Bình tích cực hỗ trợ người nộp thuế.
Ngành Thuế Ninh Bình tích cực hỗ trợ người nộp thuế.

* PV: Xin ông có thể cho biết kết quả thu nội địa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến thời điểm này?

- Ông Đinh Nam Thắng: Năm 2016, HĐND tỉnh Ninh Bình đã giao cho các cơ quan quản lý thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn (thuế và hải quan) thu 4.787 tỷ đồng. Nhưng đến đầu tháng 12/2016, số thu nội địa đạt hơn 3.612 tỷ đồng, bằng 91% dự toán, tăng 40% (so với cùng kỳ 2015); thu từ hoạt động xuất nhập khẩu được hơn 1.469 tỷ đồng, đạt 184% dự toán, tăng 12%. 

Về phía ngành Thuế, có nhiều khoản thu, sắc thuế được thực hiện vượt dự toán năm, như: Thu từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương đạt 106,8%; thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 193,8% dự toán năm; thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 129,1%; lệ phí trước bạ đạt 119,9%...

Một số đơn vị thuế hoàn thành sớm tổng dự toán thu ngay từ 30/10/2016, như: Khối Văn phòng Cục Thuế tỉnh thu đạt 115% dự toán HĐND tỉnh giao; Chi cục Thuế huyện Nho Quan đạt 135% dự toán; Chi cục Thuế huyện Yên Mô đạt 232% dự toán... 

* PV: Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là kết thúc năm 2016, ngành Thuế Ninh Bình đang làm gì để phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu NSNN?



Ninh Bình thu ngân sách nhà nước vượt dự toán - Ảnh 1

Ông Đinh Nam Thắng


- Ông Đinh Nam Thắng: Cục Thuế Ninh Bình đã, đang và tiếp tục triển khai nhiều giải pháp mang tính đồng bộ. Trước hết, toàn ngành Thuế Ninh Bình tập trung cao nhất cho nhiệm vụ thu ngân sách chặng “về đích”. Cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh và nâng cao công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức hiện đại, đảm bảo hình thức đa dạng.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế phối hợp tốt với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích. Các đơn vị cũng tập trung rà soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào NSNN để có biện pháp đôn đốc thu nộp kịp thời; thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo thực hiện chi hoàn thuế giá trị gia tăng thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Cục Thuế Ninh Bình cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách ở các thành phần kinh tế. Đặc biệt, chúng tôi đẩy mạnh đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật; thực hiện rà soát, phân loại nợ, giao chỉ tiêu thu nợ hàng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ để phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Cục Thuế tiếp tục phối hợp với các đoàn kiểm tra đôn đốc nợ liên ngành của tỉnh đẩy mạnh việc thu hồi nợ thuế...

Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai cụ thể việc giao dự toán năm 2017 cho các đơn vị địa phương, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh; phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu được giao.

* PV: Hiện nay, ngành Thuế triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính thuế, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ở Ninh Bình các hoạt động này được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ông Đinh Nam Thắng: Cục Thuế Ninh Bình rất chú trọng việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính. Chúng tôi đã xây dựng chương trình thời gian cụ thể, cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý và tổ chức phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan đảm bảo hoàn thành các chương trình công tác đúng tiến độ; rà soát các chính sách thuế, phí, lệ phí đã ban hành để phát hiện những nội dung không còn phù hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền quy định mới hoặc sửa đổi, bổ sung.

Chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 và lộ trình cải cách 2016 - 2020 theo đúng kế hoạch và chương trình, chủ động phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tìm tiếng nói chung về thủ tục hành chính liên quan phục vụ người nộp thuế.

Cục Thuế Ninh Bình cũng rất chủ động trong việc thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử. Hiện số tiền nộp thuế theo phương thức điện tử đạt 96% số tiền nộp ngân sách. Cục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý và vận hành tốt ứng dụng phục vụ công tác quản lý thuế và các nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao hiệu quả quản lý thuế; tổ chức thực hiện các nội dung về thuế điện tử.

* PV: Xin cảm ơn ông!