Nộp thuế điện tử đạt hơn 282 nghìn tỷ đồng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Báo cáo về tình hình thực hiện các Nghị quyết 19, 36a của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chính phủ điện tử, tại cuộc họp giao ban tháng 9 mới đây.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 95% DN thực hiện NTĐT theo yêu cầu của Chính phủ trong năm 2016
Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 95% DN thực hiện NTĐT theo yêu cầu của Chính phủ trong năm 2016

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay đã có 42 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT). Số tiền nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) đến hết tháng 8/2016 là hơn 282 nghìn tỷ đồng.

Kết nối với các ngân hàng nước ngoài

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT - Tổng cục Thuế) cho biết, tính đến hết tháng 8/2016, số doanh nghiệp (DN) đăng ký khai thuế qua mạng đạt trên 550 nghìn DN, bằng 99,6% tổng số DN đang hoạt động. Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận đến nay là trên 33,4 triệu hồ sơ.

Tổng cục Thuế cũng tiến hành nâng cấp ứng dụng hỗ trợ khai thuế (iHTKK) đáp ứng việc triển khai ứng dụng khai báo thuế trực tuyến và chạy thử nghiệm tích hợp với phần mềm quản lý thuế tập trung (TMS); hoàn thành nâng cấp hệ thống đáp ứng giải pháp truyền nhận dữ liệu với Tập đoàn Xăng dầu; tổ chức phân tích các mẫu biểu tờ khai dầu khí theo các quy định mới.

Về nộp thuế điện tử (NTĐT), đại diện Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế đã hoàn thành việc kết nối với 43 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục phối hợp để tuyên truyền, vận động DN tham gia sử dụng dịch vụ. “Đến ngày 20/8/2016 đã có trên trên 530 nghìn DN đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế (đạt tỷ lệ 95,7%), trên 510 nghìn DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng (đạt tỷ lệ 92,1%). Tổng số tiền NTĐT 8 tháng đầu năm 2016 là trên 282 nghìn tỷ đồng và trên 1,5 triệu giao dịch NTĐT”, ông Toàn cho hay.

Đến nay, ngành Thuế đã hoàn thành nâng cấp hệ thống NTĐT đáp ứng tích hợp triển khai ứng dụng khai báo thuế trực tuyến; hoàn thành triển khai dịch vụ chữ ký số với Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel); hoàn thành triển khai mở rộng với dịch vụ với Ngân hàng Citibank, nâng tổng số ngân hàng cung cấp dịch vụ lên 42 ngân hàng.

“Chúng tôi cũng đã triển khai dịch vụ NTĐT với Ngân hàng Tokyo. Đây là một nỗ lực rất lớn của ngành Thuế nhằm mở rộng đối tượng sử dụng dịch vụ NNĐT là các DN nước ngoài. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế phối hợp với các ngân hàng thương mại đã kết nối tiếp tục tích cực phối hợp triển khai mở rộng dịch vụ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 95% DN thực hiện NTĐT theo yêu cầu của Chính phủ trong năm 2016”, ông Toàn nói.

Thí điểm hoàn thuế điện tử

Liên quan đến việc triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử vào tháng 11 tới đây, ông Phạm Quang Toàn cho biết, hiện Cục CNTT và Vụ Kê khai Kế toán thuế đang tiếp tục phối hợp trong việc phân tích để hoàn thiện Quy trình hoàn thuế điện tử, làm căn cứ pháp lý cho việc triển khai ứng dụng. Đồng thời, tổ chức phân tích và thiết kế các chức năng của ứng dụng giai đoạn 1 (triển khai vào tháng 11/2016) gồm:

Ứng dụng TMS, iHTKK đáp ứng các yêu cầu về tiếp nhận đề nghị hoàn cho người nộp thuế và  ghi sổ nhận hồ sơ tự động, trả thông báo bước 2 cho người nộp thuế. “Trong giai đoạn này, quyết định hoàn và quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ hoặc thông báo không được hoàn thuế cho người nộp thuế sẽ được in từ ứng dụng TMS, lãnh đạo cơ quan thuế ký, sau đó scan để ký nhân danh trên iHTKK trước khi tải lên trang điện tử và gửi cho người nộp thuế”, ông Toàn cho biết.

Về kê khai, NTĐT đối với cho thuê nhà, chuyển nhượng nhà đất (thuế TNCN và lệ phí trước bạ), Tổng cục Thuế cho biết đã thống nhất giải pháp kết nối NTĐT với 4 ngân hàng thương mại. Về NTĐT đối với lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, ủy nhiệm thu đối với hộ kinh doanh… đại diện Tổng cục Thuế cho biết, tiếp tục hoàn thiện quy chế phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (đối với NTĐT lệ phí trước bạ ô tô, xe máy) và mở rộng ủy nhiệm thu hộ kinh doanh đối với 1 số chi cục tại 11 cục thuế.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu Cục CNTT tiếp tục phát triển các ứng dụng hiện đại hoá hệ thống thuế như: Ứng dụng đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, giảm số giờ tuân thủ về thuế; ứng dụng TMS tại 63/63 cục thuế; ứng dụng trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên môi trường...