Ngành Thuế Ninh Bình:

Phong phú và đa dạng trong hoạt động hỗ trợ người nộp thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ninh Bình, ông Đinh Nam Thắng cho biết, Cục Thuế Ninh Bình đã cải cách mạnh mẽ.

Hoạt động "một cửa" tại Phòng Tuyên truyền - hỗ trỡ người nộp thuế cơ quan Cục Thuế tỉnh.
Hoạt động "một cửa" tại Phòng Tuyên truyền - hỗ trỡ người nộp thuế cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đặc biệt hoạt động tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế (NNT) có nhiều chuyển biến, giúp người dân, NNT tiếp cận dễ dàng, được trợ giúp kịp thời về chính sách, quá trình tuân thủ khai, nộp thuế... Những cải cách của ngành Thuế đã và đang góp phần tích cực, thúc đẩy tỉnh Ninh Bình tiếp tục cải thiện chỉ số PCI 2017, tạo đà thu hút đầu tư.

Đảm bảo người nộp thuế tiếp cận được thông tin chính sách

“Hoạt động tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức. Bên cạnh trang bị phương tiện hiện đại cho công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, ngành Thuế Ninh Bình còn thường xuyên nhận được sự chỉ đạo toàn diện của Tổng cục Thuế, sự phối hợp liên ngành trong khối tài chính - thuế - kho bạc - hải quan - ngân hàng”, ông Thắng cho biết.

Theo ông Đinh Mạnh Huy, cán bộ Phòng Tuyên truyền  hỗ trợ, trong quý I/2017, Cục Thuế Ninh Bình tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật thuế đã được ban hành, nghị định, thông tư về thuế mới sửa đổi, bổ sung; các nghị quyết, quyết định của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn về chính sách thuế, trong đó đặc biệt tập trung vào các chính sách quy định có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017... trên các báo, đài trong và ngoài tỉnh Ninh Bình.

Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan với hình thức tuyên truyền phong phú đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho NNT. Cục Thuế Ninh Bình đã phối hợp với Báo Ninh Bình công khai thông tin NNT vi phạm, còn nợ đọng thuế. Cục Thuế công khai thông tin các doanh nghiệp bị cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn có giá trị sử dụng; công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên Trang Thông tin điện tử của Cục Thuế; công khai thông tin đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh có rủi ro về thuế; công khai danh sách các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế cho người nước ngoài. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng phối hợp tuyên truyền sâu rộng các việc thực hiện các chính sách thuế trên báo đài trung ương và địa phương…

Trên tinh thần quán triệt về sự thân thiện để tạo những thuận lợi phục vụ NNT, Cục Thuế Ninh Bình đã triển khai những giải pháp đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, tiết kiệm thời gian cho NNT. Các cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế được tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể đến NNT như: Tuyên truyền nộp thuế điện tử cho các doanh nghiệp; các chính sách mới về thuế đối với hộ kinh doanh cá thể; công khai, niêm yết các TTHC thuế tại bộ phận một cửa của Văn phòng Cục, chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố, trên Trang Thông tin điện tử Cục Thuế.

Cục Thuế cũng ban hành và tuyên truyền phổ biến đến NNT thực hiện các thông báo giới thiệu các quy định mới về chính sách thuế; gửi email cho NNT để thông báo nhắc nhở về thời hạn nộp thuế, nộp hồ sơ khai thuế, cung cấp các văn bản chính sách mới ban hành và các vướng mắc thường gặp trong lĩnh vực thuế hàng tháng. 

Chủ động hỗ trợ, tháo gỡ cho DN

Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT Cục Thuế Ninh Bình, ông Nguyễn Văn Khánh cho biết, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, trong quý I/2017, Cục Thuế tăng cường thêm các hoạt động hỗ trợ NNT. Cụ thể như: Hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại, trả lời bằng văn  đúng hạn; hỗ trợ thông qua tổ chức các hội nghị phổ biến chính sách pháp luật thuế mới, hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của NNT trong thực thi các chính sách thuế mới.

Đồng thời, Cục đã thực hiện tư vấn hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho hàng trăm lượt NNT. Trả lời 10 văn bản theo yêu cầu của NNT. Trong quý I, Cục đã tổ chức 8 hội nghị tập huấn chính sách thuế cho 1.095 lượt NNT; tổ chức 9 hội nghị đối thoại với 862 NNT trên địa bàn. Thông qua việc đối thoại trực tiếp, các cuộc tập huấn với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các doanh nghiệp đã được hỗ trợ, giải đáp cụ thể, chi tiết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trong quá trình thực thi chính sách thuế trên địa bàn.

 Bên cạnh đó, Cục Thuế Ninh Bình cũng đã cung cấp kịp thời, hướng dẫn đầy đủ cho NNT các biểu mẫu kê khai thuế theo quy định mới, các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, đăng ký thuế, cấp mã số thuế… Đặc biệt, Cục Thuế thường xuyên, củng cố kiện toàn bộ phận một cửa tại Văn phòng Cục và các đơn vị trực thuộc đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp chặt chẽ với bộ phận Một cửa liên thông của tỉnh trong việc thực hiện các TTHC thuế bảo đảm chính xác, đúng thời gian quy định nên NNT và người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức.