Phú Thọ triển khai hiệu quả dịch vụ nộp thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thời gian và chi phí của doanh nghiệp thực hiện nộp thuế đã giảm nhiều thông qua việc nộp thuế điện tử. Nhờ kết quả này, ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đã hai lần được Tổng cục Thuế biểu dương, khen thưởng.

Lãnh đạo Cục Thuế Phú Thọ đón nhận Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về thành tích cao trong triển khai nộp thuế điện tử. Ảnh Văn Học
Lãnh đạo Cục Thuế Phú Thọ đón nhận Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về thành tích cao trong triển khai nộp thuế điện tử. Ảnh Văn Học

Ông Lưu Đức Vĩnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Lưu Anh Trang (Phú Thọ) nhận xét, dịch vụ nộp thuế tử đem lại tiện ích, tiết kiệm nhiều cho doanh nghiệp (DN). Nếu như trước đây, Công ty phải lập chứng từ chi và cử cán bộ đến ngân hàng để làm thủ tục nộp thuế mất khá nhiều thời gian, thì giờ đây, cán bộ công ty chỉ cần ngồi tại văn phòng, thực hiện các thao tác, các lệnh trên máy tính có nối mạng internet là đã nộp được thuế. Đặc biệt, việc thực hiện nộp thuế ở tất cả các ngày trong tuần và tất cả các giờ trong ngày, với thời gian chỉ khoảng 2 đến 3 phút.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hồng Lan - Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bình Minh cho biết, từ khi áp dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, thời gian và chi phí của DN khi thực hiện nộp thuế đã giảm nhiều thông qua việc nộp kê khai, nộp thuế điện tử. "Tôi đánh giá rất cao về kết quả triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử của Cục Thuế tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua", bà Lan nói.

Theo tổng hợp của Cục Thuế tỉnh Phú Thọ, trong tháng 12/2016, tổng số DN đăng ký nộp thuế điện tử thành công với cơ quan thuế là 3.801 DN (đạt 97,56% số DN đang hoạt động); tỷ lệ đạt 96,67% và tỷ lệ số tiền nộp vào ngân sách nhà nước qua hình thức điện tử đạt 95,31%.

Với kết quả này, ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đã triển khai thành công dịch vụ nộp thuế điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Cũng với kết quả đó, hai năm liên tiếp Cục Thuế tỉnh Phú Thọ được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tặng Giấy khen về thành tích cao trong triển khai nộp thuế điện tử, góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế (theo Quyết định 2075/QĐ-TCT ngày 27/10/2015 và Quyết định số 2593/QĐ-TCT ngày 30/12/2016).

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Thuế Phú Thọ, để có được thành công trên, ngành Thuế luôn nhận được sự hợp tác tích cực của các DN, tổ chức kinh doanh trên địa bàn. Cùng với đó, tập thể lãnh đạo Cục Thuế luôn quyết tâm cao, chỉ đạo sát sao toàn ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm.

Căn cứ vào chỉ tiêu được Tổng cục Thuế giao, số lượng DN đang hoạt động trên từng địa bàn, theo từng cơ quan thuế quản lý, Cục Thuế giao chỉ tiêu cụ thể cho các phòng chức năng thuộc Văn phòng Cục Thuế và chi cục thuế các huyện, thành, thị; đồng thời, yêu cầu các phòng, các chi cục thuế căn cứ chỉ tiêu được giao, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ quản lý DN.

Cùng với đó, Cục Thuế, các chi cục thuế tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ thuế, DN và các tổ chức kinh doanh sử dụng thuần thục dịch vụ nộp thuế điện tử. Các phòng chức năng, các chi cục thuế thường xuyên cập nhật và thông báo đến các DN, tổ chức kinh doanh danh sách các ngân hàng thương mại đã ký kết hợp tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế.

Đồng thời, lập và cung cấp danh sách chi tiết cán bộ đầu mối và triển khai dịch vụ này tại các ngân hàng thương mại để các DN, tổ chức cũng như cán bộ thuế biết, liên hệ, phối hợp và xử lý kịp thời các vướng mắc khi thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử; bố trí đủ cán bộ vững về nghiệp vụ thuế, giỏi về tin học, thành thạo việc vận hành dịch vụ nộp thuế điện tử để hướng dẫn DN, tổ chức sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử hoặc xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử.….

Song, để dịch vụ nộp thuế điện tử đến với DN, tổ chức kinh doanh thực chất và hiệu quả hơn, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng, các chi cục thuế thường xuyên rà soát, giao chỉ tiêu người nộp thuế đến từng cán bộ được phân công, quản lý, thực hiện đôn đốc, bám sát tiến độ nộp thuế của DN, đảm bảo 100% số DN thực hiện nộp thuế điện tử đạt tất cả các chỉ tiêu theo quy định.

Ngoài ra, toàn ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ DN, tổ chức kinh doanh về nộp thuế điện tử; phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại kịp thời tháo gỡ khó người nộp thuế trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử.